Cáp quang biển trong “vòng luẩn quẩn” sự cố - sửa chữa - sự cố...

Cáp quang biển, xương sống truyền dẫn Internet đi quốc tế của Việt Nam hiện nay liên tục trong “vòng luẩn quẩn” sự cố - sửa chữa - khôi phục trong thời gian qua. Tình trạng này xảy ra trên 3 tuyến cáp chủ lực là AAG, APG và AAE-1.

cap quang bien trong vong luan quan su co sua chua su co

Tuyến cáp quang biển AAE-1.

Trước khi tuyến cáp AAG (Asia-America Gateway) nhánh S1H được khắc phục hoàn thành theo đúng dự kiến vào lúc 7h20 sáng ngày 4.6, qua đó giúp khôi phục hoàn toàn lưu lượng Internet đi quốc tế của tuyến cáp này, một sự cố khác đã xảy ra cũng liên quan đến cáp quang biển.

Theo đó, vào đêm ngày 3.6, lúc khoảng 21h trên nhánh S1H hướng kết nối đi Hồng Kông (Trung Quốc) của tuyến cáp quang biển AAE-1 (Asia Africa Europe 1) lại gặp sự cố. AAE-1 là hệ thống cáp biển kết nối các khu vực Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Châu Âu, đi qua 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng chiều dài khoảng 23.000km và tổng chi phí đầu tư khoảng 820 triệu USD.

Năm 2017, AAE-1 được các nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của Việt Nam đưa vào sử dụng đã giúp bổ sung, nâng cao lưu lượng Internet đi quốc tế của Việt Nam, và là tuyến cáp quang biển thứ tư kết nối Internet đi quốc tế từ Việt Nam. Điểm cập bờ của tuyến cáp này vào Việt Nam tại thành phố Vũng Tàu.

Trước đó, vào ngày 23.5, một sự cố đã xảy ra với tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway) khiến cáp bị đứt ngay đoạn S1.7. Và trước đó nữa, cũng tuyến cáp này, sự cố xảy ra trên nhánh S9 hướng Việt Nam – Singapore vào lúc 8h15 ngày 30.4.2020. Sự cố chồng sự cố đã khiến toàn bộ lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này bị mất.

Tuyến cáp APG có băng thông tối đa lên tới 54,8Tbps, và chiều dài hơn 10.000km được kéo ngang dưới lòng biển Thái Bình Dương. Các ISP của Việt Nam tham gia tuyến cáp này gồm có VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom.

Như vậy chỉ trong vòng 20 ngày trở lại đây tính từ thời điểm 14.5 khi tuyến cáp AAG bị đứt tại nhánh S1H, đã có tới 3 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị sự cố.

Các sự cố này được cho rằng không ảnh hưởng nhiều tới các dịch vụ kết nối Internet trong nước, nhưng ở từng mức độ khác nhau sẽ ảnh hưởng đến dịch vụ Internet kết nối đi quốc tế.

Hiện tiến độ khắc phục sự cố đối với tuyến cáp AAE-1 chưa được công bố. Trong khi đó, theo tiến độ khắc phục tuyến cáp APG tại nhánh S1.7, sớm nhất phải đến ngày 11.6 tới sự cố mới được sửa chữa xong, khi đó lưu lượng Internet đi quốc tế trên tuyến cáp quang biển này sẽ được khôi phục.

Thế Lâm

cap quang bien trong vong luan quan su co sua chua su co Cáp quang biển trong “vòng luẩn quẩn” sự cố - sửa chữa - sự cố...

Cáp quang biển, xương sống truyền dẫn Internet đi quốc tế của Việt Nam hiện nay liên tục trong “vòng luẩn quẩn” sự cố - ...

/ laodong.vn