Cấp phép lịch bay quốc tế thời gian tới ra sao?

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TPHCM và Hà Nội lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.

Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Cụ thể, với đường bay Quảng Châu (Trung Quốc) - TP.HCM vẫn do Vietnam Airlines khai thác vào thứ 6 hàng tuần. Đường bay Nhật Bản do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác với 2 chuyến/tuần, đường bay Seoul (Hàn Quốc) đi Hà Nội/TP.HCM 2 chuyến/tuần, đường bay Đài Bắc (Đài Loan) đi Hà Nội, TP.HCM 2 chuyến/tuần cũng do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác. Đường bay đi Campuchia và Lào tần suất 1 chuyến 1 tuần do Vietnam Airlines khai thác.

Theo đó, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.

2315 hang khong 1601720638733

Với các đối tác nước ngoài, phía Hàn Quốc đã chỉ định Korean Air khai thác chuyến bay ngày 9-10 từ Incheon đi/đến TPHCM và ngược lại; Asiana Airlines khai thác chuyến bay từ Incheon đi/đến Hà Nội vào các ngày 7-10 và 21-10, khai thác đi/đến TPHCM vào ngày 1-10 và 15-10.

Trung Quốc chỉ định Hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TPHCM với tần suất 1 chuyến/tuần.

Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TPHCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Đài Loan (Trung Quốc) chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác từ Đài Bắc đến Hà Nội và TPHCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Đối tượng khách nhập cảnh và các yêu cầu đối với hành khách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 15.9 của Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh.

Thủ tục hàng không (check-in) từ các cảng hàng không nước ngoài về Việt Nam, hãng hàng không chỉ làm khi hành khách đáp ứng các yêu cầu sau:

Hành khách là công dân Việt Nam phải có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Đối với người nước ngoài, hành khách có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận) và có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn (kèm công văn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh) hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh.

Hành khách phải có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam (nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, khách sạn hoặc cơ sở lưu trú khác do UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM công bố/chấp thuận) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hãng hàng không phải gửi cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

PV (th)

Triển khai lịch bay và phương án đưa khách quốc tế vào Việt Nam Triển khai lịch bay và phương án đưa khách quốc tế vào Việt Nam
Lịch bay của Vietjet đã trở lại ổn định, đáp ứng nhu cầu cao điểm hè Lịch bay của Vietjet đã trở lại ổn định, đáp ứng nhu cầu cao điểm hè
Điều chỉnh lịch bay do máy bay giao chậm và nguyên nhân khai thác Điều chỉnh lịch bay do máy bay giao chậm và nguyên nhân khai thác
/ Nghề nghiệp và cuộc sống