Cấp phép hoa hậu - mở hay siết cũng là bộ cả!

“Các công ty đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà không mấy tập trung đến mục đích cao cả là tôn vinh cái đẹp. Cái đó giờ không chỉ là loạn tên gọi mà loạn cả thương hiệu nữa” - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên trao đổi như vậy với phóng viên Lao Động liên quan đến “loạn hoa hậu”.

“Các công ty đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà không mấy tập trung đến mục đích cao cả là tôn vinh cái đẹp. Cái đó giờ không chỉ là loạn tên gọi mà loạn cả thương hiệu nữa” - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên trao đổi như vậy với phóng viên Lao Động liên quan đến “loạn hoa hậu”.

Thứ trưởng Vương Duy Biên nói đúng, nhưng cũng xin thưa rằng, tất cả những cuộc thi hoa hậu đều do Bộ VHTTDL cấp phép, dù công ty nào tổ chức, các cơ quan chuyên môn của bộ cũng có chỉ đạo, theo dõi, giám sát trong suốt quá trình triển khai. Cho nên để cho các cuộc thi hoa hậu biến thành hoạt động kiếm tiền và loạn lạc như vậy thì không thể không có trách nhiệm của Bộ VHTTDL.

Thi hoa hậu là hoạt động tôn vinh cái đẹp của người phụ nữ, cũng là hoạt động giải trí, tăng thêm sự phong phú cho đời sống văn hóa của cộng đồng. Thi hoa hậu cũng xuất phát từ chính nhu cầu của đời sống, vì vậy Chính phủ có Nghị định 79/2012/NĐ-CP, trong đó có quy định về thi người đẹp và người mẫu. Quy định của pháp luật là để hoạt động thi hoa hậu có chất lượng, đảm bảo công bằng, phù hợp văn hóa dân tộc, trình độ văn minh của thế giới.

Cuộc thi nào cũng có thắng bại, có khen chê, thậm chí có bất bình, kiện cáo. Nhưng không thể để xảy ra tiêu cực, mua bán, không loại trừ còn có cả chuyện trao đổi không chỉ là tiền bạc. Để xảy ra tiêu cực thì không còn là tôn vinh nhan sắc và trí tuệ của phụ nữ nữa, ngược lại là xem thường phẩm giá của người phụ nữ. Một cuộc thi tổ chức không nghiêm túc, chất lượng chuyên môn không cao, để xảy ra những vi phạm quy định của pháp luật, thì nó sẽ làm cho hoạt động văn hóa này xuống cấp, công chúng phản đối.

Rất ủng hộ quan điểm của Bộ VHTTDL về việc siết chặt việc cấp phép tổ chức thi hoa hậu trong thời gian tới, nhưng siết như thế nào là vấn đề cần phải bàn. Việc cấp và không cấp phép có công bằng, khách quan hay không, có “tiêu cực phí” hay không?

Thẩm định các tiêu chí để cấp một giấy phép tổ chức thi hoa hậu là cần thiết. Theo dõi, giám sát quá trình tổ chức cuộc thi còn cần thiết hơn. Các cuộc thi hoa hậu có chất lượng hay không, có để xảy ra tiêu cực mua bán hay không là trách nhiệm của Bộ VHTTDL, không đổ cho ai được!

Trước khi chửi ai đó vô ơn, Võ Việt Chung nên xét lại bản thân

Có lẽ chưa bao giờ người dân được chứng kiến nhiều cuộc thi sắc đẹp mà chất lượng bèo bọt như thời điểm này.

Đôi môi của Hoa hậu và cái mồm của ông Trưởng Ban tổ chức

Đôi môi của Hoa hậu Đại dương 2017 đã gây ra sóng dư luận? Tôi tin không hẳn thế. Cho dù Ngân Anh bị dư ...

Tân Hoa hậu Đại dương Ngân Anh dù tháo độn mũi trước khi tham gia cuộc thi vẫn là vi phạm

Chia sẻ về sự việc ồn ào liên quan đến tân Hoa hậu Đại dương 2017 Ngân Anh, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Vương Duy Biên ...

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cap-phep-hoa-hau-mo-hay-siet-cung-la-bo-ca-573318.ldo

/ Theo Lê Thanh Phong/báo Lao động