Cập nhật về vụ bắt giữ vợ chồng cựu Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản thừa nhận đã giao tiền mặt cho các nhà lập pháp và những người ủng hộ tại địa phương, nhưng phủ nhận hành động này nhằm giúp vợ mua phiếu bầu trong cuộc chạy đua vào Thượng viện tháng 7.2019.

Theo nhật báo Mainichi, cựu Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai sau khi bị bắt thừa nhận đã giao tiền mặt cho các nhà lập pháp và những người ủng hộ tại địa phương, tuy nhiên, phủ nhận cáo buộc mua phiếu bầu giúp vợ.

Ông Katsuyuki Kawai, 57 tuổi, và vợ là Anri Kawai, 46 tuổi, bị bắt hồi tuần trước và bị cáo buộc đã trao 25,7 triệu yên (240.000 USD) tiền mặt cho khoảng 100 người với lý do hỗ trợ cho hoạt động chính trị của họ.

Danh sách ghi lại khoảng 100 người nhận thanh toán bằng tiền mặt được cho là do Shinsuke Takaya, 44 tuổi, cựu trợ lý thân cận của ông Katsuyuki Kawai lập nên. Takaya đang bị xét xử vì hối lộ các nhà vận động bầu cử.

Trong chiến dịch bầu cử của bà Anri Kawai tại khu vực bầu cử ở Hiroshima, Takaya phụ trách các mối quan hệ truyền thông.

Các công tố viên đã thu giữ danh sách này tại nhà của vợ chồng cựu bộ trưởng hồi tháng 1. Trong số 94 người được cho là đã nhận tiền mặt, khoảng 40 người là thành viên hội đồng tỉnh Hiroshima và các chính trị gia địa phương khác.

Ông Takaya cũng được cho là đã đứng ra lãnh đạo chiến dịch bầu cử thay cho vợ và quyết định danh sách người nhận tiền mặt. Tuy nhiên, cựu bộ trưởng kiên quyết bác bỏ các cáo buộc này.

Trước đó, AFP đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai, người từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Abe Shinzo đã nộp đơn xin từ chức hồi tháng 10.2019 và được chấp thuận rời nhiệm sở.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Abe đang quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh và những ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế. Tỉ lệ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Abe đã giảm xuống sau những chỉ trích của dư luận về phản ứng chậm trước đại dịch.

Tính đến chiều 22.6, Nhật Bản ghi nhận 17.864 ca mắc COVID-19, trong đó 953 người đã tử vong.

Lê Thanh Hà

cap nhat ve vu bat giu vo chong cuu bo truong tu phap nhat ban Sau Ấn Độ, Trung Quốc có nguy cơ xung đột với Nhật Bản ở biển Hoa Đông
cap nhat ve vu bat giu vo chong cuu bo truong tu phap nhat ban Quả vải Việt Nam “cháy hàng” tại Nhật Bản
cap nhat ve vu bat giu vo chong cuu bo truong tu phap nhat ban Bê bối chính trị mới nhất có làm thay đổi cục diện chính trị Nhật Bản?
/ laodong.vn