Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp xong vẫn chưa biết chỗ đặt trạm thu phí

Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ thông xe cuối năm nay và khánh thành vào quý II.2021. Nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa biết vị trí đặt trạm thu phí để xây dựng. Nguyên nhân có liên quan đến tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

cao toc trung luong my thuan sap xong van chua biet cho dat tram thu phi

Công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ở vị trí tiếp giáp với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Ảnh: K.Q

Ngày 31.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Báo cáo với Thủ tướng, Doanh nghiệp dự án (Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) cho biết đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt vị trí đặt trạm thu phí để tiến hành xây dựng.

Theo Doanh nghiệp dự án, mặc dù công ty đã nhiều lần đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm thống nhất quyết định vị trí đặt trạm thu phí để triển khai xây dựng, nhưng đến thời điểm này Doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến từ Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang gút lại việc này. Đây là một trong những dự án đường cao tốc hiếm có khi đã ký hợp đồng BOT triển khai thi công nhưng chưa xác định được vị trí trạm thu phí.

cao toc trung luong my thuan sap xong van chua biet cho dat tram thu phi
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang tạm ngưng thu phí. Ảnh: K.Q

Cũng theo Doanh nghiệp dự án, việc Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất được vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Sau đó, tuyến cao tốc đầu tiên của cả nước này được tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014 - 2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31.12.2018).

Ngày 28.12.2018, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ đầu năm 2019, giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc này. Đến nay phương án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc chậm trễ tổ chức thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã làm cho cho lượng xe chạy lên tuyến đường tăng cao, làm con đường mau xuống cấp. Do chưa có phương án thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương nên dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng chưa thể xác định vị trí trạm thu phí.

 

Kỳ Quan

cao toc trung luong my thuan sap xong van chua biet cho dat tram thu phi Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận “khát vốn” có nguy cơ dừng thi công?

Tháng 11/2019 không có vốn ngân sách và tín dụng thì công trình có nguy cơ dừng thi công “lực bất tòng tâm” vì nhà ...

cao toc trung luong my thuan sap xong van chua biet cho dat tram thu phi Út "Trọc" bị khởi tố vì sai phạm đấu thầu cao tốc Trung Lương

Cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (Út "Trọc") và 8 người khác bị cáo buộc sai phạm trong đấu thầu, thu phí tuyến ...

/ laodong.vn