Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn liên tục bị sạt lở

Sau cơn mưa ngày 27/6, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được xác định có 5 vị trí sạt lở nghiêm trọng.

Dù dự tính sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2018, tuy nhiên tuyến cao tốc trên đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ do hàng trăm mét khối đất, đá tràn xuống sau những trận mưa lớn.

cao toc ha long van don lien tuc bi sat lo

Vị trí hai chân cột điện cao thế (thuộc Km 28+650 và Km 30+500) nằm liền kề đường cao tốc, mưa lớn khiến đất, đá sạt xuống gây mất an toàn. Ảnh: PLO

Theo chủ đầu tư, có khoảng năm điểm sạt lở, trong đó nguy hiểm nhất là vị trí hai chân cột điện cao thế (thuộc Km 28+650 và Km 30+500) nằm liền kề đường cao tốc, mưa lớn khiến đất, đá sạt xuống gây mất an toàn.

Ước tính khoảng 100.000 m3 đất, đá tràn xuống đường khiến công trường đang thi công bị hư hại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long, đã đi kiểm tra và yêu cầu đảm bảo kế hoạch hoàn thành như đã định.

Nhiều sai phạm

Trước đó, dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cũng là dự án được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh có kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới cả 4 gói thầu quan trọng của dự án này.

Cụ thể là việc thực hiện dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), thanh tra tỉnh chỉ rõ đều sai phạm nghiêm trọng về thiết kế, sai chủng loại, ăn bớt vật liệu.

Tại 3 gói thầu di chuyển các tuyến đường điện 35kV; 6kV; 0,4kV, và gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước với tổng số tiền lên đến hơn 300 tỷ đồng thuộc dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương địa bàn thành phố Cẩm Phả đều có sai phạm nghiêm trọng.

Tại gói thầu số 1, do Cty cổ phần cơ khí và thiết bị Thành Công thực hiện với số tiền hơn 87 tỷ đồng, thời gian thi công chậm hơn 2 tháng. Tuy nhiên điều đáng nói, đơn vị thi công đã tự ý thay đổi bê tông móng tủ điện so với bản vẻ thi công; thay đổi kích thước của móng. Chuyển từ thiết kế móng tủ đổ bê tông rỗng sang đổ bê tông đặc khối, chiều cao móng tủ không đồng nhất.

Ngoài ra, về mặt lưới báo cáp thi công tại các rãnh hạ thế thì đơn vị này cũng ăn bớt so với hồ sơ dự thầu. Cụ thể bề rộng của lưới cáp là 50cm nhưng khi thi công đơn vị này chỉ sử dụng bề mặt của lưới cáp có 15cm.

Đối với gói thầu số 2 do Cty Cổ phần đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia thực hiện cũng có nhiều sai phạm tương tự nhưng gói thầy số 1. Từ việc chậm tiến độ thi công đến việc làm sai thiết kế, tự ý thay đổi kích thước của móng tủ điện…

Đối với gói thầu số 3, là gói thầu Di chuyển các tuyến điện 35kV; 6kV; 0,4kV, được giao cho Cty Cổ phẩn xây dựng Nam Thắng với số tiền chỉ định thầu là hơn 16 tỷ. Trong quá trình thi công, đơn vị này cũng để chậm tiến độ hơn 3 tháng và thi công sai với hồ sơ dự thầu.

Dầm cầu cao tốc Hạ Long - Vân Đồn gãy nát: Điểm lạ

Đối với gói thầu di chuyển tuyến đường ống nước với số tiền hơn 100 tỷ đồng được giao chủ yếu cho Cty Cổ phần cơ khí và thiết bị Thành Công và một phần nhỏ được giao cho Cty Cổ phần nước sạch Quảng Ninh. Trong quá trình thi công, các đơn vị này cũng để xảy ra hàng loạt sai phạm như: tính sai khối lượng cọc Lasen, nhiều tuyến đường ống nước không được đắp cát nền, không đắp cát nền cho các đường ống, không thi công bằng đường ông mới mà sử dụng đường ống cũ, có dấu hiệu sai phạm về chủng loại ống, thi công không đúng thiết kế.

Ngoài ra, thanh tra tỉnh cũng kết luận việc UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu đối với các chủ đầu tư tham gia các gói thầu thuộc dự án trên là không đúng quy định.

Trên cơ sở đó, thanh tra tỉnh cũng đã yêu cầu UBND thành phố Cẩm Phả phải tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định.

cao toc ha long van don lien tuc bi sat lo Mưa lũ khiến ba quả núi đổ ụp vùi lấp 5 người dân

Đang ở chân núi, anh Thăng giật bắn mình bởi tiếng động lớn, quay lại thì toàn bộ thung lũng bị san phẳng, anh chỉ ...

cao toc ha long van don lien tuc bi sat lo Phá rừng, lũ quét và lương tri con người

Những hình ảnh về cơn lũ quét ở Lai Châu, Lào Cai khiến cho chúng ta đau lòng. Cả vùng Tây Bắc có 14 người ...

/ Đất Việt