Cao tốc Bến Lức - Long Thành dở dang nhiều năm, VEC bị nhà thầu kiện đòi bồi thường

Một số nhà thầu thi công cao tốc Bến Lức- Long Thành đã kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore đòi bồi thường thiệt hại do dự án bê trễ quá lâu.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ GTVT, Xây dựng, Tài chính, Xây dựng, và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được phê duyệt đầu tư từ năm 2010, với chiều dài 57,8km, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 31.320 tỷ đồng.

Dự án sử dụng vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), và nguồn vốn đối ứng trong nước. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2015-2025.

Tuyến cao tốc này được VEC chia thành 11 gói thầu, thuộc 3 đoạn tuyến, với 3 hiệp định vay vốn nước ngoài khác nhau, trong đó có 2 hiệp định vay vốn ADB, 1 hiệp định vay vốn JICA.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cả 3 đoạn tuyến đình trệ từ giữa năm 2019 đến nay do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc một số nhà thầu thi công dự án kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) để yêu cầu bồi thường theo hợp đồng đã ký kết.

antd-cao-toc-ben-luc-long-thanh02-2299-285
Cao tốc Bến Lức- Long Thành tạm dừng thi công từ 2019 đến nay

ADB cũng đóng hiệp định vay vốn dự án vào tháng 6/2019 nên VEC không có tiền thanh toán cho nhà thầu, phải dừng thi công nên nhà thầu gói thầu A1 đã khởi kiện VEC ra SIAC yêu cầu bồi thường các chi phí phát sinh do chậm thanh toán, chi phí quản lý, huy động công trường, thiết bị trong thời gian chờ dừng thi công.

Đối với 3 gói thầu J1, J2, J3 thuộc đoạn giữa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, do phải dừng thi công 3 năm 9 tháng để giải quyết các vướng mắc liên quan tới cơ chế, chính sách trong nước nên nhà thầu thi công gói thầu J3 đã khởi kiện VEC ra SIAC để yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh do chậm thanh toán, chi phí quản lý, huy động công trường, thiết bị. Nhà thầu gói thầu J1 cũng đang yêu cầu VEC phải thanh toán chi phí phát sinh như nhà thầu thi công gói thầu J3.

Tương tự, các nhà thầu thi công 3 gói thầu A5, A6, A7 thuộc đoạn phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang yêu cầu VEC phải bồi hoàn chi phí dừng chờ, đồng thời “tố” chủ đầu tư VEC đã vi phạm hợp đồng.

Trong văn bản gửi tới Bộ Xây dựng mới đây, Bộ GTVT khẳng định trách nhiệm của VEC là phải cân đối số vốn để thanh toán các khoản chi phí phát sinh nếu có.

Các khoản chi phí này chỉ được thực hiện sau khi có quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền. Bộ GTVT cũng đề xuất cập nhật chi phí phát sinh này vào dự án để tránh thực hiện điều chỉnh dự án nhiều lần.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, các chi phí tranh chấp, khiếu kiện chưa được quy định cụ thể trong các khoản mục chi của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất VEC tự bố trí thêm khoảng 7.547 tỷ đồng từ nguồn tích lũy của doanh nghiệp để hoàn thiện các gói thầu A2-2, A4, A6, A7 và các chi phí phát sinh.

Đồng thời, VEC cũng đề xuất hủy hiệp định vay số vốn không có nhu cầu sử dụng khoảng 100 triệu USD từ ADB.

Theo ANTĐ