Cảnh sát Hàn Quốc đột kích 55 địa điểm liên quan thảm kịch Halloween

Yonhap đưa tin, các nhà điều tra đột kích 55 địa điểm, trong đó có cả văn phòng cảnh sát trưởng quốc gia Hàn Quốc liên quan vụ giẫm đạp ở lễ hội Halloween đêm 29/10.

Theo Yonhap, nhóm điều tra đặc biệt hôm 8/11 đột kích 55 địa điểm khác nhau trên khắp Hàn Quốc. Cuộc đột kích nằm trong khuôn khổ chiến dịch điều tra liên quan đến vụ giẫm đạp ở Itaewon hôm 29/10, khiến ít nhất 156 người thiệt mạng.

Trong số các địa điểm bị khám xét có trụ sở làm việc của người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) Yoon Hee-Keun và Giám đốc Cơ quan Cảnh sát thủ đô Seoul (SMPA) Kim Kwang-ho.

Cảnh sát Hàn Quốc đột kích 55 địa điểm liên quan thảm kịch Halloween - 1

Cảnh sát Hàn Quốc mở rộng điều tra vụ giẫm đạp khiến 156 người chết hôm 29/10. (Ảnh: Getty)

Các địa điểm khác bao gồm văn phòng của các sĩ quan theo dõi tình hình và tình báo cấp cao của SMPA, sở cảnh sát Yongsan, trụ sở làm việc Chánh văn phòng phường Yongsan Park Hee-young, cơ quan tình trạng thảm họa thủ đô Seoul và cơ quan cứu hỏa Yongsan, cơ quan vận hành tàu điện ngầm Seoul và ga tàu điện ngầm Itaewon.

Cảnh sát và cơ quan cứu hỏa, cũng như văn phòng phường Yongsan, hứng chịu làn sóng chỉ trích từ dư luận sau khi có các thông tin cho rằng họ đã không phản ứng dù nhận được cảnh báo trước về vụ việc. 

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã quyết định điều tra hàng loạt cảnh sát. Theo đó, cựu Giám đốc Sở Cảnh sát Yongsan Lee Im-jae, Đại úy Ryu Mi-jin phụ trách quản lý tổng đài 112 Sở Cảnh sát thành phố Seoul, cùng 4 quan chức khác có sai sót trong công tác quản lý an toàn và báo cáo lên cấp trên dẫn tới thảm họa tang thương tại Itaewon.

Cảnh sát hiện đã phân tích xong hơn 100 tài liệu thu giữ được, và đang tiếp tục phân tích hơn 6.500 đoạn phim quay tại hiện trường. Lực lượng chức năng cũng đã triệu tập lấy lời khai của tổng cộng 154 người gồm các quan chức Sở Cảnh sát Seoul và quận Yongsan cùng những nhân chứng có mặt tại hiện trường.

Hôm 7/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gửi lời xin lỗi tới cả nước về thảm kịch Itaweon, tuyên bố sẽ đảm bảo điều tra thấu đáo và yêu cầu người chịu trách nhiệm giải trình. Ông cũng kêu gọi chính phủ xử lý hậu quả thảm kịch một cách có trách nhiệm, cải thiện các quy định an toàn và phòng chống thảm kịch.

https://vtc.vn/canh-sat-han-quoc-dot-kich-55-dia-diem-lien-quan-tham-kich-halloween-ar712374.html

KÔNG ANH / VTC News