Tổng thống Hàn Quốc nổi giận trước phản ứng của cảnh sát trong thảm kịch Itaewon

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tức giận vì cảnh sát không hành động sau khi tiếp nhận các cuộc gọi vào đêm xảy ra thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

Yonhap dẫn nguồn quan chức văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 1/11 cho hay, Tổng thống Yoon Suk-yeol bày tỏ tức giận trước thông tin cảnh sát không có hành động gì sau khi nhận được 11 cuộc gọi báo cáo sự nguy hiểm của đám đông vào đêm xảy ra thảm kịch Itaewon.

Theo nguồn tin Yonhap, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhận được danh sách các cuộc gọi đến đường dây nóng 112 của cảnh sát vào tối 29/10. 

Tổng thống Hàn Quốc nổi giận trước phản ứng của cảnh sát trong thảm kịch Itaewon - 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Yonhap)

Lãnh đạo Hàn Quốc đã yêu cầu xác định rõ ràng các tình huống liên quan phản ứng của lực lượng thực thi pháp luật.

Nguồn tin Yonhap cho hay, Tổng thống Yoon Suk-yeol nói rằng "những người chịu trách nhiệm phải bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật và quy định".

Hôm 1/11, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc (NPA) công bố bản ghi 11 cuộc gọi khẩn cấp, bắt đầu khoảng 4 giờ trước khi xảy ra vụ giẫm đạp đêm 29/10. Nhiều người tin rằng thảm kịch có thể đã tránh được nếu cảnh sát nhanh chóng phản ứng trước tin báo. 

Sáng 2/11, người đứng đầu NPA Yoon Hee-keun tổ chức họp báo sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhận được danh sách các cuộc gọi. Ông Yoon Hee-keun xin lỗi về phản ứng "không đầy đủ" của cảnh sát. Ông cũng cam kết sẽ kiểm tra nội bộ để xác định liệu có xảy ra sai phạm.

Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon và người đứng đầu phường Yongsan cũng lên tiếng xin lỗi người dân về vụ việc.

Cơ quan điều tra Hàn Quốc cho biết đang mở rộng cuộc điều tra liên quan đến nguyên nhân dẫn đến vụ giẫm đạp ở phố Itaewon đêm 29/10 khiến 156 người thiệt mạng và 122 người bị thương.

Thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon là một trong tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà Sewol năm 2014, làm 304 người thiệt mạng.

KÔNG ANH