Cảnh báo về dịch COVID-19 ở Việt Nam lây ra cộng đồng, mất dấu nhiều ca F0

Những ca mắc COVID-19 lây ra cộng đồng còn xác định được bệnh nhân đầu tiên F0 như khu vực Trúc Bạch (Hà Nội), liên quan bệnh nhân 17; Khu vực Bình Thuận liên quan bệnh nhân 34. Hiện có nhiều ca bệnh nhẹ, thậm chí không có triệu chứng, không vào bệnh viện thì không thể xác định được ca mắc.

canh bao ve dich covid 19 o viet nam lay ra cong dong mat dau nhieu ca f0

Bằng chứng tại quán bar Buddha (TPHCM) hay Bệnh viện Bạch Mai (khoa Thần Kinh và khu căng tin của Công ty Trường Sinh) không thể xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên, nguồn lây. Do không tìm được bệnh nhân số 0, nguy cơ lây ra cộng đồng rất cao nên mọi người dân hãy ở yên tại chỗ.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng: Giai đoạn đầu Việt Nam chủ yếu ngăn chặn dịch COVID-19 từ bên ngoài xâm nhập vào. Đầu tiên là áp dụng với Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc, Italia, Iran, sau đó đến toàn Châu Âu và đến nay là với tất cả mọi quốc gia.

Hiện có nhiều ca bệnh nhẹ, thậm chí không có triệu chứng, không vào bệnh viện thì không thể xác định được ca mắc. Dịch COVID-19 ở Việt Nam lây ra cộng đồng, mất dấu nhiều ca F0. Tại quán bar Buddha (TPHCM) hay Bệnh viện Bạch Mai (khoa Thần Kinh và khu căng tin của Công ty Trường Sinh) là minh chứng.

“Về mặt lâm sàng, Việt Nam chưa có ca bệnh nặng ngoài cộng đồng như tình hình các nước Châu Âu, Mỹ hay như tại Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên để đánh giá được mức độ lây lan ở cộng đồng đang ở ngưỡng nào cao hay thấp thì hiện tại chưa thể nói được mà cần phải có nghiên cứu, lấy mẫu tại cộng đồng”, PGS.TS Phu phân tích.

Việt Nam nhờ kiểm soát tốt dịch trong giai đoạn đầu nên việc lây lan ra cộng đồng muộn hơn. Hiện Việt Nam đang ở giai đoạn 3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Để ngăn chặn dịch xâm nhập vào nước ta, chúng ta tiến hành theo từng bước, theo từng nước, sau đó theo từng khu vực, sau đó, chúng ta đã áp dụng hạn chế nhập cảnh với tất cả các nước trên thế giới. Đây là một trong những động thái quan trọng để ngăn chặn dịch xâm nhập.

Chỉ thị 16 về cách ly xã hội vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành rất quan trọng và rất kịp thời để ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể lây lan mạnh trong khoảng 2 tuần tới. Những người dân không thực sự cần thiết thì không nên ra đường. Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết và phải thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn dịch tễ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là cần giữ khoảng cách giữa người và người tối thiểu 2m, đeo khẩu trang- đó là một trong những biện pháp rất quan trọng để chúng ta khống chế, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam. Trong hai tuần tới là thời điểm quan trọng để ngăn chặn dịch này.

canh bao ve dich covid 19 o viet nam lay ra cong dong mat dau nhieu ca f0 Dịch Covid-19 lây lan “cấp số nhân”, một nửa thế giới cần cách ly
canh bao ve dich covid 19 o viet nam lay ra cong dong mat dau nhieu ca f0 Số người chết vì nCoV ở Italy có thể cao hơn báo cáo
canh bao ve dich covid 19 o viet nam lay ra cong dong mat dau nhieu ca f0 Thủ tướng: Khó khăn nhưng phải quyết tâm không để ngành kinh tế bị gẫy đổ
/ laodong.vn