Cảnh báo nóng (1): Bà cụ tại Hà Nội mất 600 triệu đồng sau cuộc điện thoại giả danh công an

Mới đây một cụ bà lớn tuổi tại Hà Nội đã bị nhóm đối tượng giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng

Giả danh công an, lừa đảo 600 triệu đồng

Sáng ngày 17-11 vừa qua, bà Đỗ Thị B. (SN 1942, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại lạ. Ở đầu dây bên kia, đầu tiên là một giọng nữ trao đổi, sau đó là giọng nam, cả hai đều tạo ấn tượng là những người có tuổi.

“Họ giới thiệu là cán bộ của cơ quan công an, và đang thực hiện điều tra một vụ án nghiêm trọng. Họ nghi ngờ tôi có liên quan tới vụ án này. Trong khi đó, tôi nghỉ hưu đã lâu, bản thân cũng luôn tuân thủ pháp luật nên rất ngạc nhiên”, bà B. chia sẻ với PV Báo ANTĐ.

Tuy nhiên, khi nghe những kẻ tự xưng là công an đọc đầy đủ họ tên, số chứng minh thư nhân dân cùng số tài khoản ngân hàng thì bà B. đã bị lừa, và tin rằng đây đúng là… công an đang điều tra vụ án.

Khi nắm bắt tâm lý nạn nhân đã xuôi theo câu chuyện dựng lên, các đối tượng nói rằng, tính mạng của bà B. đang bị đe dọa, “dù có thể không liên quan tới vụ án nhưng do hiểu nhầm nào đó, bà đang bị các đối tượng theo dõi, tìm kiếm”.

Dựa vào đó, các đối tượng yêu cầu bà B. không được phép kể câu chuyện với bất kỳ ai, nếu không, những người thân cũng sẽ bị đe dọa tính mạng. Đồng thời, những kẻ giả danh công an này yêu cầu người phụ nữ lớn tuổi phải chuyển tiền từ sổ tiết kiệm của bà sang số tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp, để “kiểm tra tài sản, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng cho bà”.

“Cứ 20 phút đến 30 phút, họ lại gọi cho tôi để yêu cầu chuyển tiền ngay. Họ nói rằng sau khi nhận được tiền thì sẽ báo lại”, bà B. chia sẻ.

canh bao nong 1 ba cu tai ha noi mat 600 trieu dong sau cuoc dien thoai gia danh cong an

Phiếu chuyển số tiền 600 triệu đồng của bà B. cho các đối tượng lừa đảo, giả danh công an

Ngay trong buổi trưa ngày 17-11, bà B. đã ra ngân hàng và chuyển 600 triệu đồng từ sổ tiết kiệm của mình sang tài khoản có tên Hoàng Anh Tuấn, số 56510000128866, tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Sông Hàn.

Sau đó, bà B. không thấy ai liên lạc lại nữa. Khi bà ra ngân hàng để hỏi thì được biết số tiền bà chuyển đã bị rút hết. Lúc này, bà mới biết là mình đã bị lừa, và chia sẻ thông tin với người thân, cũng như trình báo cơ quan chức năng về sự việc.

“Các đối tượng đánh vào tâm lý nạn nhân nhờ nắm thông tin cụ thể!”

Ngày 23-11, PV Báo ANTĐ đã gặp anh Hoàng H. (SN 1970, là con trai bà B.) để trao đổi cụ thể.

Anh H. chia sẻ rằng, khi biết thông tin sự việc, anh và các thành viên khác trong gia đình đều hết sức bất ngờ.

“Những kẻ giả danh công an có giọng nói của người lớn tuổi, tỏ ra nghiêm trọng và nắm bắt tâm lý rất tốt nên đã đánh lừa được mẹ tôi. Bà về hưu đã lâu, ít va chạm ngoài xã hội nên càng dễ bị lừa qua hình thức này. Bà sợ ảnh hưởng tới người thân nên hoàn toàn không nói với ai, thành ra sự việc mới có hậu quả như vậy”, anh H. cho biết.

Theo nhận định của anh H., chính yếu tố nắm bắt rõ các thông tin cá nhân (như họ tên, số CMND, địa chỉ, nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình và số tài khoản ngân hàng) cùng cách nói giả danh công an của các đối tượng lừa đảo là nguyên nhân khiến người khác dễ tin tưởng và bị lừa.

Được biết, hiện gia đình anh H. đã trình báo sự việc tới Công an và chờ giải quyết.

Trong kiểu lừa đảo nói trên, các đối tượng thường yêu cầu nạn nhân giữ kín hoàn toàn bí mật với cách nói rất thuyết phục, khiến sự việc chỉ bị vỡ lở sau khi nạn nhân nhận ra mình đã bị lừa.

PV Báo ANTĐ đã ghi nhận 2 trường hợp khác cũng bị lừa đảo theo hình thức tương tự như trên, và sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong các bài viết sau.

canh bao nong 1 ba cu tai ha noi mat 600 trieu dong sau cuoc dien thoai gia danh cong an Mất gần 50 triệu đồng vì bị lừa chiếm mã OTP

Do không \'thạo\' giao dịch ngân hàng qua internet, nên khi Vietcombank nhắn mã OTP vào điện thoại, anh Giang điền vào trang web lừa ...

canh bao nong 1 ba cu tai ha noi mat 600 trieu dong sau cuoc dien thoai gia danh cong an Người phụ nữ ở TP HCM mất hơn nửa tỷ đồng sau cuộc điện thoại

Xác minh số điện thoại gọi đến thuộc Bộ Công an, bà Ngọc tin tưởng chuyển hơn 500 triệu đồng vào số tài khoản "cảnh ...

canh bao nong 1 ba cu tai ha noi mat 600 trieu dong sau cuoc dien thoai gia danh cong an Người đàn ông ở Sài Gòn mất nửa tỷ đồng sau cuộc điện thoại

Ông Đức nói không phải tội phạm rửa tiền nhưng "cán bộ điều tra" yêu cầu gửi tiền để xác minh, sẽ trả lại nếu ...

http://anninhthudo.vn/phap-luat/canh-bao-nong-1-ba-cu-tai-ha-noi-mat-600-trieu-dong-sau-cuoc-dien-thoai-gia-danh-cong-an/749048.antd

/ An ninh Thủ đô