Canada và Đan Mạch chấm dứt tranh chấp đảo sau 50 năm

Ngày 15-6, Reuters cho biết, Canada và Đan Mạch đã đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp biên giới kéo dài 5 thập kỷ đối với đảo Hans (đảo Tartupaluk) ở Bắc Cực - tranh chấp được biết đến với tên gọi "Chiến tranh Whisky".

Đoàn thủy thủ Đan Mạch cắm cờ trên đảo tranh chấp Hans ở ngoài khơi đảo quốc Greenland, ngày 13-8-2002. Ảnh: The Canadian Press/TTXVN
 
Thỏa thuận do Ngoại trưởng Canada Melanie Joly và người đồng cấp Đan Mạch Jeppe Kofod ký kết đã chính thức phân định ranh giới trên biển ở Bắc Cực và giải quyết vấn đề chủ quyền đối với đảo Hans. Theo đó, khoảng 60% diện tích của hòn đảo thuộc về Đan Mạch và phần còn lại thuộc về Canada.

Phát biểu về sự kiện lịch sử, Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod bày tỏ hy vọng kết quả cuộc đàm phán và tinh thần của thỏa thuận này có thể truyền cảm hứng cho những quốc gia khác, nhấn mạnh đây là điều rất cần thiết vào thời điểm mà việc tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật pháp đang chịu áp lực.

Các đại diện Canada và Đan Mạch cũng cho biết, thỏa thuận này là sự khởi đầu của một mối quan hệ đối tác mới chặt chẽ hơn, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng người Inuit, người dân địa phương của Greenland và Nunavut.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1034635/canada-va-dan-mach-cham-dut-tranh-chap-dao-sau-50-nam

HOÀNG LINH / HNM.com.vn