Canada trả tua-bin Nord Stream 1 cho Đức, mở rộng trừng phạt Nga

Canada sẽ trả lại cho Đức một tua-bin đã sửa chữa cần cho đường ống Nord Stream 1, giúp đảm bảo dòng năng lượng tại châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Canada cho biết nước này sẽ trả lại cho Đức một tua-bin đã sửa chữa cần thiết cho đường ống dẫn khí Nord Stream 1, có thể giúp đảm bảo dòng năng lượng tại châu Âu cho đến khi chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Các bộ ngoại giao và năng lượng Ukraine tuy nhiên cho rằng quyết định có thể khiến các biện pháp trừng phạt được điều chỉnh "theo ý muốn của Nga" nên kêu gọi hủy bỏ. 

Canada trả tua-bin Nord Stream 1 cho Đức, mở rộng trừng phạt Nga  - 1

Canada trả tua-bin đường ống Nord Stream 1 cho Đức. (Ảnh minh họa: Reuters)

Chính phủ Canada cho biết việc vận chuyển thiết bị đến châu Âu sẽ hỗ trợ "khả năng tiếp cận năng lượng đáng tin cậy và giá phải chăng của châu Âu khi họ tiếp tục giảm phụ thuộc vào dầu khí Nga". Họ đang cấp "giấy phép có thời hạn và có thể thu hồi" để các tua-bin được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt Nga và trả lại. 

Tháng trước, Nga nói do tua-bin của Siemens Energy Đức, đang bảo dưỡng tại Canada chưa được trả lại, nên họ giảm dòng chảy năng lượng qua đường ống Nord Sream 1 từ Nga đến Đức xuống 40%. Điện Kremlin hôm 7/8 cho biết họ sẽ tăng cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu tua-bin được trả.

Không rõ sẽ mất bao lâu để tua-bin được hoạt động trở lại. Siemens Energy đang làm việc để đưa tua-bin đến đường ống Nord Stream nhanh nhất có thể.

Ngoài giấy phép, Canada cho biết họ sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Các biện pháp trừng phạt mới của Canada "sẽ áp dụng đối với vận chuyển đường bộ và đường ống, sản xuất kim loại và vận tải, máy tính, thiết bị điện và điện cũng như máy móc".

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly tuyên bố "Canada kiên định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và sẽ không ngừng gây áp lực lên Nga. Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết Đức hoan nghênh "quyết định của những người bạn và đồng minh Canada của chúng tôi". 

https://vtc.vn/canada-tra-tua-bin-nord-stream-1-cho-duc-mo-rong-trung-phat-nga-ar687064.html

Phương Anh / VTC News