Canada tẩy chay Olympic 2020

Canada là quốc gia đầu tiên tuyên bố sẽ không cử VĐV sang Nhật Bản dự Thế vận hội Tokyo 2020 vì lo ngại nCov.

Trong thông cáo phát đi tối 22/3 (giờ địa phương), Ủy ban Olympic Quốc gia Canada (COC) viết: "Chúng tôi hiểu rõ những phức tạp trong việc ra quyết định hoãn Thế vận hội. Nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và an nguy của các VĐV Canada cũng như cộng đồng thể thao thế giới".

Theo đó, COC sẽ rút khỏi các nội dung tranh tài ở Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo hè này.

Canada là quốc gia đầu tiên tuyên bố không cử VĐV sang Tokyo dự Thế vận hội 2020. Ảnh: Reuters.

Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, Thế vận hội 2020 sẽ khởi tranh vào ngày 24/7, còn Paralympic 2020 vào ngày 25/8. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và chính phủ Nhật Bản đều quyết tâm tổ chức đại hội thể thao lớn nhất hành tinh đúng hẹn, bất chấp Covid-19. Nhưng trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, cả IOC lẫn Nhật Bản đã thay đổi quan điểm. Lần lượt Chủ tịch IOC Thomas Bach rồi Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe đã đề cập tới khả năng hoãn Olympic 2020. 

Tuy nhiên, trong lúc chưa có quyết định cuối cùng, Canada đã hành động. "Rút khỏi các cuộc tranh tài ở Olympic 2020 là quyết định không đơn thuần vì sức khỏe của các VĐV, mà còn vì sức khỏe của cả cộng đồng. Giữa đại dịch và rủi ro đi kèm, để VĐV tiếp tục tập huấn chuẩn bị cho Thế vận hội là rất không an toàn cho bản thân VĐV, cho sức khỏe và an nguy của gia đình họ và rộng hơn là cộng đồng dân cư Canada", thông cáo của COC có đoạn.

Trước đó, hôm thứ Sáu 20/3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng tuyên bố rằng các VĐV Canada được toàn quyến quyết định việc có sang Tokyo tranh tài hay không, nếu IOC và Nhật Bản vẫn tổ chức Thế vận hội đúng kế hoạch.

Việc Cadana trở thành quốc gia đầu tiên "nói không" với Thế vận hội 2020 sẽ khiến IOC chịu thêm áp lực phải điều chỉnh kế hoạch. Trước đó, nhiều quốc gia, liên đoàn thể thao và cả cá nhân các VĐV đã lên tiếng kêu gọi IOC hoãn Olympic hè này. 

"Ồ vâng, Canada đã làm rồi. Hãy tẩy chay Olympic nếu IOC không chịu hoãn", VĐV chạy vượt rào Mỹ Lolo Jones viết trên Twitter. "Sức khỏe của chúng ta quan trọng hơn thể thao. Hy vọng Mỹ sẽ là nước tiếp theo nói không với Olympic".

Tính đến hết Chủ nhật 22/3, đã có hơn 14.300 ca tử vong vì nCoV. Cũng vì dịch bệnh, các hoạt động kinh tế, thể thao, học đường trên toàn thế giới bị ngưng trệ ở nhiều quốc gia, khu vực. 

Nhật Tảo (theo AFP)

Thủ tướng Nhật Bản lần đầu tính tới phương án hoãn Oympic Tokyo 2020
Nhiều nước kêu gọi hoãn Olympic 2020
Olympic Tokyo 2020: Hy Lạp trao đuốc cho Nhật Bản trong lặng lẽ
Ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020 đã được thắp sáng tại thành cổ Hy Lạp
/ vnexpress.net