Canada cắt giảm hàng chục nghìn người lao động nước ngoài

Theo Reuters, ngày 26-8, Canada đang lên kế hoạch cắt giảm hàng chục nghìn lao động nước ngoài.

screenshot_20240827_014927_messenger.jpg
Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp mới đối với lao động nước ngoài tại Canada. Ảnh: Canadian Press

Chương trình lao động nước ngoài tạm thời đưa người lao động đến nước này để làm việc trong thời gian ngắn nhằm lấp đầy tình trạng thiếu hụt lao động của quốc gia Bắc Mỹ sau đại dịch Covid-19. Chương trình này đã phát triển mạnh mẽ mặc dù nhiều nhà kinh tế chỉ trích vì khả năng kìm hãm tiền lương và bóc lột lao động nước ngoài, những người có quyền lao động yếu hơn so với thường trú nhân và người Canada.

Tốc độ tăng trưởng dân số tăng vọt của đất nước - phần lớn do nhập cư tạm thời - đang đối lập với thị trường lao động suy yếu. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,4% khiến những người nhập cư gần đây và những người trẻ tuổi mất nhiều thời gian hơn để tìm việc làm.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, nội các của ông đang cân nhắc việc hạn chế số lượng người tạm trú. Tỷ lệ ủng hộ ông Trudeau đã giảm trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới vì ngày càng có nhiều người Canada cho rằng nước này đang thu hút quá nhiều người nhập cư.

"Chúng tôi đang xem xét nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo Canada vẫn là nơi tích cực hỗ trợ nhập cư, nhưng cũng có trách nhiệm trong cách chúng tôi hội nhập và đảm bảo có con đường thành công cho tất cả những ai đến Canada", ông Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 26-8 và tuyên bố chính phủ sẽ trình bày kế hoạch cụ thể về số lượng nhập cư vào mùa thu năm nay.

Canada từ lâu đã tự hào chào đón những người lao động nước ngoài nhưng chính phủ nước này đang chịu áp lực phải giảm số lượng lao động cư trú tạm thời, vốn đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Chính phủ cam kết thực hiện nhiều biện pháp để giảm dân số tạm trú xuống còn 5% tổng dân số Canada trong 3 năm. Tỷ lệ này là 6,8% vào tháng 4 và Ngân hàng Canada dự kiến con số này sẽ tăng lên.

Những thay đổi được Chính phủ Canada công bố hôm 26-8 sẽ chấm dứt tình trạng lao động nước ngoài tạm thời hưởng lương thấp tại các khu vực có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên, giảm tỷ lệ lao động của người sử dụng lao động nước ngoài tạm thời hưởng lương thấp xuống 10% và rút ngắn thời hạn cấp phép cho những trường hợp này từ 2 năm xuống còn 1 năm. Tuy nhiên, những thay đổi này miễn trừ một số ngành nhất định gồm: Nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động Randy Boissonnault, kết hợp với những thay đổi từ đầu năm nay, các biện pháp trên dự kiến sẽ làm giảm số lượng lao động nước ngoài tạm thời khoảng 65.000 người, đưa số lượng này về mức trước đại dịch Covid-19.

https://hanoimoi.vn/canada-cat-giam-hang-chuc-nghin-nguoi-lao-dong-nuoc-ngoai-675941.html

Kim Phượng / HNM.com.vn