Cần tổ chức lại hoạt động taxi quanh ga Hà Nội

Tàu về ga sớm, hàng trăm hành khách ùa ra cùng một lúc. Ai cũng muốn đón được taxi để trở về nhà. Thế nhưng, trong khuôn viên ga cũng chỉ có vài chiếc taxi được đứng đón khách. Thời điểm này, do cầu cao hơn cung nên thay vì chạy xe tính cước theo km như bình thường, nhiều tài xế quay ra “mặc cả” luôn với khách hàng với mức giá không hề rẻ…

Một số tài xế nâng giá gấp 3 – 4 lần

Hơn 5h sáng, chuyến tàu từ Vinh về Hà Nội cập bến ga Hà Nội. Chị Thanh Hà tất tưởi rời toa xe, vội vàng ra cửa ga đón taxi về nhà. Nhìn hàng dài taxi đang đỗ phía đường Lê Duẩn, chị khấp khởi mừng vì có thể bắt xe về. Tuy nhiên, ra đến nơi, các tài xế liên tục hỏi địa chỉ chị cần đi. Thấy đoạn đường từ ga Hà Nội về Phạm Ngũ Lão chưa đầy 2km, nhiều tài xế lắc đầu không đi. Thậm chí có tài xế ra giá: “150.000đ/chuyến không chạy theo đồng hồ”.

Tương tự, cùng đoàn với chị Hà có chị Nhật Minh cũng gặp cảnh nhiều xe mà khó bắt. Đoạn đường từ ga Hà Nội về Hoàng Hoa Thám khoảng hơn 5km, chật vật mãi chị mới thấy hãng taxi quen mà thường ngày chị hay đi. Thấy tài xế đon đả xách giúp vali, cất vào cốp, chị cũng yên tâm mở cửa xe vào ghế ngồi, đồng thời yêu cầu tài xế bật đồng hồ tính cước. Thế nhưng tài xế nói luôn, sáng sớm chưa mở hàng nên xe chỉ chạy theo cuốc với giá 200.000 đồng cho quãng đường khách vừa thông báo. Nếu khách không đồng ý, thì có thể rời xe. Trong lúc đang mệt mỏi, chị Nhật Minh đành “bấm bụng” thực hiện nốt chuyến đi theo thoả thuận miệng là “không bật đồng hồ” tính cước.

Không chỉ chị Thanh Hà, chị Nhật Minh gặp cảnh như trên, nhiều khách cũng phản ánh mỗi lần xuống ga tàu, nhất là vào sáng sớm, nếu đoạn đường từ ga về nhà quá ngắn, họ rất khó bắt xe. Một số tài xế chỉ đi khi khách chấp nhận giá cước cao gấp 2-3 lần số tiền thực tế.

taxi khu vuc cua ga hn.jpeg -0
Taxi chờ đón khách tại cửa ra ga Hà Nội.

Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với cán bộ làm việc ở ga Hà Nội thì được biết, trước kia ở ga Hà Nội có vài hãng taxi được phép đưa xe vào phía trong đón khách, nhưng vài năm trở lại đây, khi nhà ga nâng cấp, taxi chỉ được ở phía ngoài, không thể vào bên trong. Sau hai năm dịch COVID – 19 diễn ra, giờ chỉ còn một hãng taxi chính thức phục vụ người dân ở ga Hà Nội.

Song vì không nhiều chỗ đỗ, nên mỗi lần chỉ có chưa tới chục xe hoạt động. Hãng taxi cũng đã bố trí người điều phối đứng ngay cửa ra vào, nếu người dân có nhu cầu đi xe, có thể nhờ họ điều xe đến. Tuy nhiên, mỗi lần tàu về bến, có tới hàng trăm khách xuống cùng lúc, do đó việc chờ đợi để có xe đi là điều khó tránh. Vì thế, nhiều khách không thể chờ đã đi ra phía ngoài đường bắt xe.

Đường dây nóng luôn mở để nhận phản ánh

Ngày 30/9, PV Báo CAND đã trao đổi nhanh với lãnh đạo Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội), vị này cho biết, hiện Hà Nội có khoảng 73 hãng taxi đang hoạt động. Trước dịch COVID - 19, lượng xe đăng ký cấp phép khoảng 19.000 xe. Nhưng sau hai năm vừa qua, số xe taxi thực tế đang hoạt động trên thành phố chỉ còn khoảng 10.000 xe. Mặc dù số lượng taxi có giảm song đây vẫn là một loại hình vận tải công cộng phổ biến, mà đã là vận tải công cộng thì phải đón khách.

Quy định của taxi là tính cước theo km. Giá mở cửa bao giờ cũng đã được các hãng tính đủ để lái xe không thiệt, dù khách có đi đoạn ngắn. Trước phản ánh của người dân, tới đây phía Sở cũng sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm. Kiên quyết xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải khách chạy sai hành trình, chở quá số người quy định, xe chạy kiểu "rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Tuấn Anh, Ban Thanh tra giao thông Hà Nội cho hay, từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã xử lý 486 trường hợp lái xe taxi vi phạm; phạt tiền gần 600 triệu đồng; tạm giữ 4 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 2 trường hợp. Trong đó, Ban Thanh tra giao thông đã kiểm tra xử lý 4 trường hợp dừng đỗ sai quy định quanh khu vực ga Hà Nội, phạt tiền 2,8 triệu đồng.

Nói đến việc hành khách hay bị “bắt bí” khi bắt taxi ở khu vực này, ông Tuấn Anh cho hay, hành khách nên thẳng thắn và kiên quyết khi nói chuyện với lái xe. Trong trường hợp bị “bắt chẹt” lên xe đi một đoạn, nếu tài xế không bật đồng hồ mà đòi trả theo cuốc thì có thể phản ánh đến đường dây nóng của lực lượng thanh tra giao thông. Cụ thể, số cố định trong giờ làm việc là 024.38227922 và số điện thoại di động 0913347190.

Trên thực tế, qua tìm hiểu của phóng viên, không một hãng taxi chính thống nào ở Hà Nội cho phép tài xế “mặc cả” giá cước với khách hàng. Nhà ga cũng không “cổ xuý” cho việc taxi dừng đỗ trái quy định đón khách, vì như thế làm lộn xộn, mất an ninh trật tự khu vực cửa ga. Song lợi dụng thời gian sáng sớm hoặc tối muộn, trên địa bàn có ít phương tiện hoạt động, một số tài xế có thể “tranh thủ” mặc cả thỏa thuận với khách. Thiết nghĩ, ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, thì lãnh đạo các hãng taxi cũng nên giám sát và quán triệt công tác phục vụ của tài xế hãng mình, sao cho văn minh, hợp lý, đúng quy định.

 https://cand.com.vn/Giao-thong/can-to-chuc-lai-hoat-dong-taxi-quanh-ga-ha-noi-i669423/

Đặng Nhật / Công an nhân dân