Quốc lộ 5 có lưu lượng xe lưu thông cực lớn, trong khi đường được làm nhiều năm, bề rộng hẹp, xuống cấp, về đêm lượng xe tải trọng lớn, xe container hoạt động mạnh đã khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.
Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 0h ngày 15/8, đơn vị đã chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830, QL5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội, phía bên trái) do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ, vào hoạt động thí điểm.
Bộ cân tải trọng xe tự động do Công ty TNHH TANAKA Scale VIET NAM.Co., Ltd trực tiếp sản xuất, lắp đặt, được đưa vào hoạt động thí điểm trên QL5 để xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện chở hàng quá tải.
Quốc lộ 5 vừa được trang bị cân tải trọng tự động |
"Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam”- đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.
Theo đó, nếu các loại hình cân cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ vừa được lắp đặt trên QL5 với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại BKS của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng.
Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %...
Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm.
Kết quả đo đạc tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6%.
Kết quả thu được từ bộ thiết bị cân tải trọng xe tự động cố định vì thế sẽ được sử dụng để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc trang bị bộ cân tải trọng xe tự động này nhằm kiểm soát xe quá tải trên QL5, các xe ô tô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân tải trọng này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
QL5 hiện là tuyến đường quốc lộ có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, đặc biệt là xe siêu trường, siêu trọng và xe container chạy vào ban đêm, chở hàng từ Hải Phòng đi các địa phương.
Mặc dù cũng được sửa chữa, nâng cấp nhưng tình trạng hư hỏng thường xuyên diễn ra, trong khi kinh phí sửa chữa lớn nên việc duy tu thường xuyên không được kịp thời.
Giám sát chặt chẽ doanh nghiệp vận tải hàng hóa có nhiều phương tiện vi phạm tải trọng |
Ưu tiên lắp đặt cân tải trọng trên cầu Thăng Long và vành đai 3 trên cao |