Cần “minh oan” cho mỡ lợn!

Người dân đã bị bọn buôn dầu thực vật lừa nhiều năm nay. Rằng ăn mỡ lợn sẽ bị các bệnh mỡ máu, mỡ gan, bị tắc ngẽn động mạch vành, bị Colesteron…Và dầu thực vật sẽ là " thuốc tiên" chữa các bệnh đó. Nhưng ít ai biết  dầu thực vật có acid béo không no - chất mà khi bị đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy tạo thành những chất độc gây hại cho cơ thể.  

Các nghiên cứu khoa học nghiêm túc đã cho thấy rằng nấu ăn bằng dầu thực vật chỉ trong vòng 20 phút đã tăng mức adelhyde lên gấp 20 lần so với mức giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Thành phần chính của hầu hết dầu thực vật là chất béo không bão hòa đa (trong khi mỡ lợn chứa khoảng 40% chất béo bão hòa, khoảng 50% chất béo không bão hòa đơn và khoảng 10% chất béo không bão hòa đa).

Khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư… Bên cạnh đó, các chất này khi tỏa ra trong không khí cũng gây ô nhiễm môi trường.

Hợp tác với bọn buôn dầu ăn là các bác sỹ tuyên truyền và đe dọa dân chúng về đủ các loại bệnh "cực nguy hiểm" liên quan đến mỡ máu, mỡ gan, men gan, béo phì, tim mạch..., mà đều do dầu thực vật gây ra.

Vì sao nên ăn mỡ lợn?

Từ rất lâu, ai cũng biết mỡ lợn giàu khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe, không gây bệnh tim mạch và làm món ăn có vị thơm, ngon hơn. Mỡ lợn mặc dù có axit béo bão hòa nhưng giàu khoáng chất tốt cho sức khỏe và vitamin như vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Lượng vitamin D trong mỡ lợn có tác dụng giúp cải thiện chức năng tim mạch, duy trì sức khỏe của phổi và hô hấp, tăng cường chức năng cơ bắp và giúp cơ thể phòng chống nhiễm trùng.

Danh y Tuệ Tĩnh, đã dùng mỡ lợn trong nhiều bài thuốc. Còn người Trung Quốc đã dùng mỡ lợn để làm sạch các mạch máu, trừ tam tiêu, thấp khí và trị bệnh lá lách, dạ dày.

Trong "Bản thảo cương mục", Lý Thời Trân có viết mỡ lợn là một loại thuốc bổ rất tốt, không gây nóng trong người, có tác dụng thanh lọc cơ thể. Cuốn "Trửu hậu bàng" thì nói rằng mỡ lợn có thể trị viêm gan. Dược Vương, Tôn Tư Mạc cho rằng mỡ lợn có thể giúp làm lưu thông khí huyết, tan máu cục và chữa trị mất trí nhớ.

Các cụ dạy: "Đẹp vàng sơn, ngon mật mỡ". Mỡ lợn là linh hồn của món ăn, dù là món gì thì chỉ cần một thìa cũng đủ để tạo món ăn màu sắc đẹp, vị thơm ngon, khiến cho các món ăn trở nên tuyệt vời hơn. Mỡ lợn khi chế biến có mùi rất thơm, nguồn gốc chính của mùi thơm này là một lượng nhỏ của một loại protein đặc biệt, sản phẩm phân hủy của glyceride, mỡ lợn không gây béo hơn dầu vì mỗi một gram dầu và mỡ đều cung cấp 9 calo nên đều gây tăng cân như nhau.

Tóp mỡ mà biết cách chế biến còn ngon hơn mọi sơn hào hải vị. Có ai còn nhớ: tóp mỡ chao mắm, tóp mỡ nấu canh rau ngót, tóp mỡ rim mắm tỏi, tóp mỡ kho cá, tóp mỡ sốt cà chua ăn rau sống, tóp mỡ (tôm nõn khô) làm kho quoẹt, tóp mỡ ngào vừng đen (món này cực đỉnh)...

Vừa qua BBC xếp hạng mỡ lợn là một trong 10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất. Họ cho rằng mỡ lợn có axit béo bão hòa nhưng giàu vitamin B và các khoáng chất tốt cho sức khỏe hơn thịt cừu và mỡ bò. Ngoài ra, mỡ lợn còn tham gia cấu tạo màng tế bào thần kinh, trong khi dầu thực vật không có chức năng này do được chiết xuất từ các loại hạt và quả như oliu, dừa, đậu phộng, đậu nành...

Báo Daily Mail của Anh cũng viết rằng mỡ lợn tốt hơn bơ. Vì nó giàu vitamin D, nó có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể. Trên thực tế, mỡ lợn là một trong những nguồn vitamin D dồi dào nhất, nhiều hơn 50% so với bơ. Và vitamin D có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch, duy trì sức khỏe của phổi và hô hấp, tăng cường chức năng cơ bắp và giúp cơ thể phòng chống nhiễm trùng. Đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo bão hòa như mỡ lợn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Gần đây, một số hãng thực phẩm dnah tiếng của châu Âu đã ép mỡ lợn thành… viên để người ăn sử dụng dễ dàng.

Đã đến lúc các cơ quan y tế cần có thông tin chính thức về tác dụng của mỡ lợn, và hạn chế quảng cáo những lợi ích " trên giấy" của dầu thực vật.

Có một thực tế khá thú vị là các nhà sư, ăn chay trường và chỉ dùng dầu thực vật thì lại có tỷ lệ mỡ máu, mỡ gan khá cao.

Đúng là dầu thực vật có một số tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng dùng thế nào? Hạn chế thế nào… thì đó là điều phải hết sức lưu ý.

Thùy Dương (T/h)

can minh oan cho mo lon Thịt lợn rẻ giật mình 50 nghìn/kg, chất đầy kho bán cả tấn
can minh oan cho mo lon Triển khai ba giải pháp để giảm giá thịt lợn
can minh oan cho mo lon Dân Việt tìm mua thịt lợn Tây Ban Nha ngon nhất thế giới, đắt gấp 5 lần thịt nội