Cần loại bỏ ngay việc xã hội đen dẫn “nốt” xe chở nông sản

Báo Lao Động đã có bài phản ánh hiện tượng, tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) , nhiều tài xế chở nông sản từ các tỉnh phía Nam phản ánh, muốn được thông quan sớm, họ phải chấp nhận bỏ ra ít nhất 3 triệu đồng để mua “nốt” vào bãi chính. Trả lời phóng viên Báo Lao Động, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng ban Ban Quản lý (BQL khu kinh tế tỉnh Lào Cai thừa nhận có tình trạng xã hội đen dẫn “nốt” xe vào cửa khẩu và kêu gọi lái xe, chủ hàng cung cấp chứng cứ.

Xã hội đen dẫn “nốt” xe vào cửa khẩu

Như Báo Lao Động đã thông tin, nhằm đảm bảo công tác phòng tránh dịch COVID-19 tại khu vực biên giới, cửa khẩu, mới đây, cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) thực hiện phương án “hoán đổi tài xế” giữa 2 nước khi thông quan hàng hoá. Cụ thể, sau khi làm xong thủ tục xuất khẩu hàng hóa, tài xế của Việt Nam đưa phương tiện và hàng hóa vào khu cách ly để bàn giao cho tài xế người Trung Quốc vào cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) để trả hàng. Trả hàng xong, tài xế người Trung Quốc điều khiển phương tiện vào khu cách ly bàn giao lại xe cho tài xế người Việt Nam.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc giãn cách đúng quy định, bên trong khu vực chờ xuất hàng cũng chỉ có tối đa 50 xe thay vì khoảng 200 xe như trước. Các xe còn lại phải chờ đợi ở khu vực bãi phụ. Đây cũng chính là lúc các tài xế chở nông sản muốn xuất hàng nhanh buộc phải mua “nốt” vào bãi chính với giá từ 3.000.000 - 6.000.000 đồng. 

Ông Hà Đức Thuận - Phó Trưởng ban Ban Quản lý (BQL khu kinh tế tỉnh Lào Cai thừa nhận có tình trạng xã hội đen dẫn “nốt” xe vào cửa khẩu.

“Có trường hợp lái xe chấp hành tốt có khi cả tuần không xuất được hàng nhưng có xe vừa đến xong làm việc qua cò, qua mối dắt mất 5.000.000 - 6.000.000 đồng là vào để xuất hàng được luôn. Các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng rất bức xúc” - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai nói.

Theo ông Hà Đức Thuận, trước đây khi dịch COVID-19 chưa diễn ra, các xe hàng đến cửa khẩu được tập kết ở khu vực liên ngành (bãi chính) chờ xuất hàng luôn, rất nhanh chóng.

Nhưng từ khi ảnh hưởng bởi dịch, khu vực bãi chính chờ xuất hàng chỉ duy trì mỗi lượt 50 xe thay vì khoảng 200 xe như trước. Vì vậy, các xe phải tràn ra ngoài các bến bãi phụ xung quanh như bãi xe Việt Trung, Nghĩa Anh hay bãi xe của trung tâm dịch vụ.

“Đã có thông tin một lực lượng nào đó ở cửa khẩu thu mấy triệu/một “công” hàng để đưa xe từ bãi phụ vào bãi chính, chuyện đó là có thật. 

Thậm chí chúng tôi còn biết là lái xe mất 6.000.000 đồng/xe. Bình thường là 2.500.000 - 3.000.000 đồng nhưng mình nghe thông tin là 6.000.000 đồng rồi. Số tiền này đưa cho ai hay như nào thì hiện chưa thể xác minh được. Chúng tôi đang kêu gọi lái xe, chủ hàng cung cấp chứng cứ. Ngành nào, cá nhân nào vi phạm thì mình sẽ tham mưu đề xuất để xử lý ngay” - ông Hà Đức Thuận khẳng định.

Khắc phục thế nào?

Cũng theo ông Hà Đức Thuận, ngay khi tiếp nhận thông tin trên, ngày 1.5, BQL khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 1 bãi tập kết. Theo đó, bắt buộc các xe hàng xuất khẩu tập trung vào bãi tập kết Kim Thành.

Sau đó lực lượng Ban quản lý Cửa khẩu với Hải quan và Biên phòng cùng ký vào phiếu điều tiết phương tiện phát cho lái xe, sắp xếp theo số thứ tự để đảm bảo cho các phương tiện hàng hoá đi. Trên nguyên tắc là xe nào đã đến trước và mở tờ khai thì cho xuống khu vực cửa khẩu trước.

Liên quan đến việc các lái xe phản ánh số tiền thuê đầu kéo 8 triệu đồng là quá đắt do không có mức trần chung cho dịch vụ này, ông Hà Đức Thuận cho biết mức phí này do doanh nghiệp 2 bên tự tính toán với nhau.

“Thuê như vậy là quan hệ dân sự nên Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai không thể đưa ra mức trần được. Và chúng tôi cũng không khuyến khích việc thuê đầu kéo như vậy.

Chúng tôi có trao đổi với các lái xe là không cần phải thuê đầu kéo vì bên phía nước bạn có đội lái xe dịch vụ, có công ty nên hỏng xe hay mất hàng hoá người ta có trách nhiệm bồi thường” - ông Hà Đức Thuận khẳng định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước thông tin nhiều tài xế phản ánh phải đóng 50.000 - 100.000 đồng lệ phí lấy số thứ tự nhưng không có hoá đơn, Thiếu tá Bùi Hồng Hà, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai khẳng định không có khoản thu nào như thế. “Nếu có hiện tượng này liên quan đến cá nhân nào, đồng chí nào rất mong lái xe phản ánh để chúng tôi có phương án xử lý ngay” - thiếu tá Bùi Hồng Hà khẳng định.

Giải thích thêm về việc không có mức trần trong giá dịch vụ vận chuyển nông sản qua cửa khẩu giống như tại Lạng Sơn, Vị Đồn trưởng Đồn biên phòng cho biết: “Lý do bởi Ban chỉ đạo phòng chống dịch của các tỉnh tiếp giáp là tỉnh Vân Nam khác và tỉnh Quảng Tây khác nhau.

Chính phủ Trung Quốc cho các tỉnh tự xác định các biện pháp phòng chống dịch. Chính vì vậy phía tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn (giáp Quảng Tây) lại có chính sách phòng dịch khác với Lào Cai, Lai Châu (giáp Vân Nam)”. 

Chi gần 20 triệu đồng để thông quan một xe hàng, các tài xế coi như chạy không công

Phản ánh tới PV, nhiều tài xế chở hàng nông sản từ phía Nam ra cửa khẩu Kim Thành cho biết, kể từ khi có dịch, họ phải bỏ ra gần 20 triệu đồng để thông quan một xe hàng.

Gồm: 50.000-100.000 đồng phí lấy số thứ tự (số tài); 3.000.000 đồng phí mua “nốt” vào bãi chính; 8.000.000 đồng thuê xe đầu kéo Trung Quốc trong 48h (quá 48h thì đóng thêm 2.000.000 đồng/ngày), 1.000.000 đồng tiền dẫn xe (đi nhanh hơn, không phải xếp thứ tự);  4.500.000 đồng thuê tài xế Trung Quốc và bốc xếp hàng; 2.000.000 đồng tiền thực hiện thủ tục thông quan, hàng hoá...

can loai bo ngay viec xa hoi den dan not xe cho nong san TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh đề nghị cách ly xã hội đến hết tháng 4
can loai bo ngay viec xa hoi den dan not xe cho nong san Ông Kim Jong-un cáo buộc Mỹ "như băng đảng xã hội đen"
can loai bo ngay viec xa hoi den dan not xe cho nong san "Chị đại" khét tiếng TQ cùng lúc mua vui với hàng chục trai trẻ
/ laodong.vn