Hoạt động của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của rất nhiều người dân. Tuy nhiên, gần đây nhiều người dân phản ánh về tình trạng xuất hiện các bãi trông giữ xe không phép ngay gần khu vực các nhà ga, không bảo đảm an toàn về tài sản.
Người dân mong muốn đơn vị vận hành, các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, tìm vị trí phù hợp để bố trí thêm các điểm trông giữ xe phục vụ hành khách.
Các nhà ga như Văn Khê, La Khê, Hà Đông... đều không có điểm trông giữ xe máy được cấp phép. Tuy nhiên, tại những khu vực này lại xuất hiện khá nhiều điểm trông xe tự phát do một số hộ dân gần đó tự căng dây, thu tiền trông giữ từ 5.000-10.000 đồng/lượt với tấm vé được cắt sơ sài. Đơn cử tại ga La Khê, ngay dưới gầm cầu thang lối lên xuống, hàng chục xe máy dựng chật cứng. Nhiều người đi xe máy gửi phương tiện tại đây để lên tàu di chuyển tiếp. Anh Lê Văn Đăng, người dân phố Quang Trung (quận Hà Đông) cho biết, thời gian đầu chỉ có một vài phương tiện được gửi ở khu vực này nhưng sau đó do nhu cầu gửi xe của khách đi tàu lớn nên một số hộ gia đình xung quanh đã treo biển trông xe, phát vé thu tiền người gửi xe. Nhiều người còn ngang nhiên sử dụng vỉa hè, hành lang an toàn của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để trông xe cho khách. Cùng chung nỗi lo lắng, chị Lê Thu Hồng, một hành khách thường xuyên đi tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông cho hay, nhiều lần chị muốn đi xe máy đến nhà ga rồi gửi ở đó để đỡ phải đi bộ nhiều do nhà chị cách ga La Khê 700m. Tuy nhiên, do hoạt động trông giữ xe ở đây khá lộn xộn, không tuân thủ quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất tài sản, phương tiện rất lớn nên chị Hồng vẫn chọn phương án đi bộ. Do đó, chị cũng như nhiều hành khách thường xuyên đi tàu đều mong muốn có thêm các điểm trông giữ xe được cấp phép tại các nhà ga. Hiện giá gửi xe máy tháng là 200.000 đồng/tháng/xe, trông xe từ 6h đến 22h30 hằng ngày. Giá vé gửi xe theo lượt là 5.000-10.000 đồng/xe máy.
Thực tế, việc tồn tại các bãi xe không phép bao quanh khu vực các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được đề cập nhiều. Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) và các đơn vị liên quan đã kiểm tra, chấn chỉnh nhưng tình trạng tái vi phạm, hoạt động không phép vẫn phổ biến. Về vấn đề này, trước đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã nhiều lần đề nghị 4 quận là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội rà soát, bố trí các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe cho người dân đi tàu.
Tuy nhiên thực tế cho thấy, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ có 2 điểm trông xe có phép ở điểm đầu tuyến và cuối tuyến. Đây là nguyên nhân khiến các điểm trông xe trái phép tồn tại. Đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh rà soát, tìm các địa điểm phù hợp để cấp phép cho các điểm trông xe chính thức tại các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, bảo đảm an toàn, an ninh trong khu vực.