Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024

Điện Kiến Trung (Hoàng cung nhà Nguyễn) được chọn là nơi tổ chức đêm khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024 tới đây.

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 1

Các kỳ Festival Huế trước thường được khai mạc tại khu vực Quảng trường Ngọ Môn (Đại nội Huế). Tuy nhiên, tuần lễ Festival Huế 2024 sẽ khai mạc tại điện Kiến Trung trong Hoàng cung nhà Nguyễn. 

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 2

Điện Kiến Trung được xây dựng trong giai đoạn 1921-1923 dưới thời vua Khải Định. Cùng với điện Thái Hòa, điện Cần Chánh, điện Càn Thành, cung Khôn Thái thì điện Kiến Trung là một trong 5 công trình độc đáo và quan trọng nằm trên trục thần đạo của Tử Cấm thành - Đại Nội Huế thời nhà Nguyễn.

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 3

 Điện Kiến Trung được xây để làm nơi sinh hoạt của vua trong hoàng cung. Điện Kiến Trung theo đó thoạt tiên là nơi vua làm việc, sau được tân trang để làm nơi vua sinh hoạt với gia đình.

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 4

Năm 1947, do chiến tranh, điện Kiến Trung bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn nền móng. Năm 2019, dự án tu bổ, tôn tạo và phục hồi  điện Kiến Trung được khởi công, với tổng kinh phí thực hiện gần 124 tỷ đồng (tương đương 5,5 triệu USD).

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 5

Kể từ khi được phục dựng thành công, điện Kiến Trung thu hút lượng lớn người đến tham quan và tạo ra tiếng vang lớn khi được du khách đánh giá cao. 

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 6
Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 7

Điện Kiến Trung hiện còn là nơi trưng bày những cổ vật cung đình quý giá. Đó cũng là phần lý do ban tổ chức chọn cung điện này là nơi diễn ra đêm khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024.

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 8

Ghi nhận của PV VTC News, nhiều ngày qua, những người thợ đang tích cực làm việc để hoàn thiện sân khấu và khán đài trước điện Kiến Trung để kịp phục vụ đêm khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024 diễn ra ngày 7/6. 

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 9

Điểm được chọn để lắp đặt khán đài là khu đất trống thông thoáng trước điện Kiến Trung. Tại đây có thể ngắm trọn vẹn các công trình, kiến trúc tiêu biểu trong Hoàng cung nhà Nguyễn. 

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 10

Sau ít ngày nữa thì đây sẽ là sân khấu hoành tráng phục vụ khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024. 

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 11

Theo ban tổ chức, các màn hình LED cỡ lớn sẽ được dựng lên để phục vụ du khách có thể theo dõi các chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024 trọn vẹn nhất.

Cận cảnh cung điện triệu đô được chọn là điểm khai mạc Festival Huế 2024  - 12

Sân khấu khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024 và Điện Kiến Trung cũng sẽ được dàn dựng kết hợp trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping trên nền nghệ thuật bán thực cảnh.

Festival Huế 2024 là hoạt động thường niên, kéo dài trong suốt năm, mở đầu bằng Chương trình Khai hội - Lễ Ban Sóc ngày 01/01/2024 và kết thúc bằng chương trình Countdown ngày 31/12/2024 với điểm nhấn là tuần lễ Festival Huế 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 12/6.

Trong đó, chương trình khai mạc lần đầu tiên được tổ chức tại điện Kiến Trung vào 20h ngày 7/6, với chủ đề “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”. 

Tuần lễ Festival Huế 2024 là nơi hội tụ những chương trình biểu diễn hấp dẫn của các nghệ sĩ tiêu biểu trong nước và quốc tế, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo; các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của gần 10 quốc gia đến từ các châu lục.

Nguyễn Vương / VTC News