Cán bộ sắp nghỉ hưu được cử đi học ở nước ngoài

 Tổng Thanh tra Chính phủ đã nhận trách nhiệm trong việc cử 4 cán bộ sắp nghỉ hưu (đã có thông báo nghỉ hưu) đi học tập ở nước ngoài.

can bo sap nghi huu duoc cu di hoc o nuoc ngoai
Ông Lê Như Tiến từng phát biểu: "cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi nước ngoài như là một sự “ban ơn” là không nên".

Chiều ngày 11/4, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, cơ quan này vừa rà soát việc cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi công tác nước ngoài sau khi nhận được phản ánh của báo chí về nội dung này.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến tháng 3/2019, Thanh tra Chính phủ đã cử nhiều đoàn đi công tác nước ngoài, thành viên đều là những cán bộ có trình độ, năng lực và kinh nghiệm phù hợp. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ thừa nhận đã cử 4 cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu (đã có văn bản thông báo trước 6 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu) trong đoàn công tác đi học tập nước ngoài.

Tuy việc cử 4 cán bộ này không trái quy định của pháp luật, nhưng do thời gian công tác còn lại ngắn nên Thanh tra Chính phủ nhận thấy "chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài. Đây là thiếu sót cần phải nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời".

Với trách nhiệm người đứng đầu, Tổng Thanh tra Chính phủ thẳng thắn nhận trách nhiệm do chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhân sự cụ thể để xảy ra tình trạng trên và kiên quyết khắc phục.

Trước đó báo chí phản ánh, trong 2 năm 2018 và 2019, Thanh tra Chính phủ đã cử các đoàn đi công tác ở HongKong, Nhật Bản, Nga..., trong đó có lãnh đạo cấp Vụ và cấp Cục; một số cán bộ tham gia các đoàn công tác này chỉ còn từ 2 đến 6 tháng sẽ nghỉ hưu.

Các cán bộ đi công tác nước ngoài được Thanh tra Chính phủ chi trả tiền vé máy bay quốc tế, ăn tiêu, ở, thuê phương tiện đi làm việc hàng ngày, điện thoại... theo quy định của Bộ Tài chính.

Một câu chuyện thực sự chứa đựng nhiều thông tin. Bởi chỉ cần nghe qua ai cũng biết, với các cán bộ sắp nghỉ hưu thì đây thực sự không phải là chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài mà thực chất đó là những chuyến “du lịch tri ân” trước khi nghỉ hưu. Nếu chỉ có còn từ 2 -6 tháng sau nghỉ hưu mà đi học tập thì kinh nghiệm học tập ấy sẽ giúp được cho ai, áp dụng vào đâu khi mà các vị cán bộ này không còn ngồi ở vị trí đó lâu nữa?

Biết một việc như vậy là không hợp lý, nhưng tại sao vẫn cử cán bộ sắp về hưu đi nước ngoài học tập?

Nếu chuyện này mà không bị báo chí công khai phản ánh, thì có lẽ nó sẽ vẫn tiếp tục tái diễn ở nhiều cơ quan khác, nhiều bộ ban ngành khác. Lối chi tiêu những khoản “phi lý” từ tiền ngân sách vẫn tiếp tục diễn ra mà không ai bị truy cứu trách nhiệm.

Lại nhớ đến hiện tượng những viên đá lát vỉa hè Hà Nội, dù được quảng cáo là “có tuổi đời 70 năm” nhưng chỉ sau 2 năm đã vỡ vụn trên vỉa hè nhiều tuyến đường. Hàng trăm tỷ đầu tư cho đá lát vỉa hè chỉ để 2 năm sau đã hỏng, lại phải thay thế mới. Cú “phóng tay” này cũng chẳng khác gì chuyện “đầu tư cho cán bộ sắp về hưu đi học tập, khảo sát kinh nghiệm ở nước ngoài”.

Sự lãng phí, thất thoát ai cũng nhìn thấy rõ.

can bo sap nghi huu duoc cu di hoc o nuoc ngoai Sau khi có thông báo nghỉ hưu, Giám đốc Sở Nội vụ ký nhận 5 cán bộ

Hai ngày sau khi nhận thông báo nghỉ hưu, Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An ký quyết định tiếp nhận, thuyên chuyển 5 cán ...

can bo sap nghi huu duoc cu di hoc o nuoc ngoai Chỉ xử lý cán bộ nghỉ hưu chức cao:Vi phạm pháp quyền

Về nguyên tắc, tất cả các đối tượng vi phạm pháp luật, từ chức vụ cao nhất đến thấp nhất, đều phải được xử lý ...

can bo sap nghi huu duoc cu di hoc o nuoc ngoai Chỉ xử lý cán bộ nghỉ hưu cấp thứ trưởng trở lên?

Có luồng ý kiến cho rằng chỉ nên áp dụng quy định xử lý kỷ luật đối với những người giữ chức vụ, quyền hạn ...

/ http://baodatviet.vn