Cán bộ gây tai nạn bỏ chạy chỉ bị khiển trách: Phải lên án và kỷ luật nặng hơn

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cán bộ ở Thừa Thiên - Huế lái xe biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy đáng bị lên án, kỷ luật ở mức khiển trách là chưa tương xứng.

Liên quan việc cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (thuộc Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế) lái xe biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy chỉ bị kỷ luật "khiển trách", trả lời PV VTC News, ông Hoàng Đức Thắng - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - nói, ông biết vụ việc qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, sự việc trên có thể nhìn nhận ở hai góc độ. Thứ nhất, ông này điều khiển xe công vụ, sau đó kiểm tra có nồng độ cồn trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép, là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phải chịu xử phạt hành chính theo đúng quy định. 

"Cái thứ hai tệ nhất khi anh gây ra sự cố, kể cả ngoài ý muốn, nhưng không dừng xe khắc phục hậu quả, mà bỏ chạy. Hành vi đó là muốn trốn tránh trách nhiệm của bản thân. Để người dân đang bị tai nạn như thế rõ ràng thuộc phạm trù về đạo đức, nhân cách của cán bộ viên chức nữa", Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nói.

Cán bộ gây tai nạn bỏ chạy chỉ bị khiển trách: Phải lên án và kỷ luật nặng hơn - 1

Cán bộ của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền lái xe biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Ông Hoàng Đức Thắng cho rằng, kết hợp cả 2 góc độ trên, mức độ của sự việc lớn chứ không phải nhỏ. Hình thức kỷ luật của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền đưa ra với vị cán bộ lái xe biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy là chưa tương xứng hành vi. 

"Phải lên án và có mức kỷ luật, xử lý tương ứng hơn... Việc uống rượu quá nồng độ nói phổ biến thì không đúng nhưng có thể nhiều người vi phạm... Quan trọng là khi vi phạm mà không dừng xe để hỗ trợ cho nạn nhân là vi phạm cả về đạo đức của cán bộ công chức nhà nước... Mức độ kỷ luật đó là chưa tương xứng, cần xử lý nghiêm túc", Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Hoàng Đức Thắng, bà Nguyễn Thị Sửu - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật đều quy định rất rõ phong cách, tư cách, nhân cách và đạo đức của cán bộ, viên chức. Tuy nhiên, rất đáng tiếc vị cán bộ của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền để xảy ra việc lái xe công vụ trong khi có uống rượu, bia. Thực tế không ai đồng tình với hành vi này và xã hội chắc chắn càng không đồng tình. Rất may là vụ tai nạn không dẫn đến chết người, nếu không càng nguy hiểm hơn nữa. 

Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền đã họp, đưa ra hình thức kỷ luật rồi, cấp trên cũng nên xem xét xử lý tiếp theo, vi phạm ở mức độ nào phải xử lý ở mức độ đó.

BẢO HƯNG / VTC News