Cần 1.490 tỷ đồng tăng kết nối cho Metro Số 2

Quanh 10 nhà ga tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương sẽ được đầu tư hạ tầng, bến bãi, cải tạo vỉa hè, cây xanh... với kinh phí 1.489 tỷ đồng để người dân dễ tiếp cận.

Đây là các hạng mục thuộc dự án Giao thông đô thị bền vững cho Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vừa được UBND TP HCM gửi các bộ ngành trung ương ngày 2/3, xin điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 1.350 tỷ lên 1.490 tỷ đồng, do các yếu tố trượt giá, tỷ giá thay đổi và quy định về quản lý chi phí đầu tư.

Dự án cũng nâng cấp các điểm dừng xe buýt và bến trung chuyển, trồng cây xanh cải tạo kiến trúc và cảnh quan xung quanh; xây dựng 3 hầm dẫn gồm: lối đi bộ từ sân khấu Trống Đồng đến ga Tao Đàn (quận 3), hầm đi bộ Trường Chinh (quận Tân Bình), hầm đi bộ Bà Quẹo và cầu vượt đi bộ Tây Thạnh (quận Tân Phú); đồng thời đầu tư camera tín hiệu, đèn đường chiếu sáng và các thiết bị thông tin liên lạc bằng giọng nói.

can 1490 ty dong tang ket noi cho metro so 2
Sơ đồ hướng đi của tuyến Metro Số 2. Ảnh: MAUR

Theo UBND TP HCM, việc thay đổi này chỉ làm tăng vốn đối ứng của thành phố từ 126 tỷ đồng lên 151 tỷ, còn khoản vay ODA 58,95 triệu USD đã ký với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vẫn giữ nguyên. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến đủ đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện cho các gói thầu của dự án dự kiến kết thúc vào tháng 12/2026.

Thành phố cũng đề xuất cho điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2026 cho đồng bộ với tiến độ tuyến Metro Số 2 (phải lùi lại 3 năm do vướng thủ tục).

Tuyến Metro Số 2 có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Tuy nhiên, tổng vốn sau đó được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD (gần 48.000 tỷ đồng) do ảnh hưởng trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến Metro Số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm). Trên cơ sở ý kiến của bộ ngành, Quốc hội đã cho phép thành phố duyệt tổng mức đầu tư mới.

Đây là một trong 8 tuyến metro của TP HCM, có chiều dài gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; trong đó 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m.

Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hữu Công

can 1490 ty dong tang ket noi cho metro so 2 Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sắp chạy thử nghiệm

Hai đoàn tàu của metro đầu tiên ở Sài Gòn dự kiến hoàn tất thủ tục nhập về trong quý 2 và chạy thử đoạn ...

can 1490 ty dong tang ket noi cho metro so 2 Tuyến metro số 2 của TP HCM đội vốn 800 triệu USD

TP HCM xin điều chỉnh mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Tham Lương từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2,1 tỷ USD và ...

/ vnexpress.net