Campuchia tuyên bố quân đội không phụ thuộc vào vũ khí Mỹ

Đó là khẳng định của các chuyên gia và quân đội Campuchia sau khi Washington ban hành lệnh cấm vận vũ khí.

Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết nước này vẫn còn vũ khí Mỹ, nhưng chủ yếu là vũ khí được nhập khẩu từ thời chính quyền Lon Nol đầu thập niên 1970.

Cụ thể, số vũ khí Mỹ còn lại từ thời Lon Nol được cất giữ trong kho bãi trên khắp cả nước. “Nhưng hầu hết chúng quá cũ để có thể sử dụng".

Bộ Quốc phòng khẳng định dưới thời chính phủ hiện tại, Campuchia chưa từng mua vũ khí Mỹ. Washington có viện trợ một số xe quân sự, nhưng chúng hầu như không còn được sử dụng.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Campuchia được đưa ra sau khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia do quan ngại về “ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước này”.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 10/12 cảm ơn Mỹ vì quyết định ngừng bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Phom Penh. Ông Hun Sen cũng ra lệnh cho các đơn vị của Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF) tiến hành kiểm kê và đưa tất cả những vũ khí/khí tài quân sự do Mỹ sản xuất vào kho, hoặc tiêu huỷ chúng ngay lập tức.

Trong một bài đăng trên facebook, Thủ tướng Hun Sen viết: “Tôi nhân cơ hội này cảm ơn Mỹ vì quyết định cấm bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Campuchia. Điều này thể hiện sự khôn ngoan của tôi vào năm 1994 khi tôi quyết định không chuyển hướng sang sử dụng các vũ khí của Mỹ”. Ông cũng tỏ ý chê vũ khí Mỹ, khi nói rằng nhiều bên sử dụng vũ khí Mỹ đã thua trong các cuộc chiến tranh, ví dụ quân đội Afghanistan.

“Tôi tin tưởng vào lòng dũng cảm của quân đội Campuchia, vào tinh thần và quyết tâm chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ hơn là chỉ tin vào vũ khí”, ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh đây là bài học cho các thế hệ lãnh đạo tiếp theo của nước này về những cạm bẫy khi sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất. Ông nói rằng nếu họ muốn quân đội Campuchia được độc lập thì phải duy trì sự tự chủ trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Các nguồn cung cấp vũ khí cho Campuchia là Nga, một số nước Đông Âu và Trung Quốc.

PV (Tổng hợp)

Láng giềng Nga chi 11 tỷ USD mua F-35 Mỹ Láng giềng Nga chi 11 tỷ USD mua F-35 Mỹ

Phần Lan, quốc gia chia sẻ biên giới chung với Nga, xác nhận họ sẽ chi khoản tiền lên đến 11 tỷ USD để sở ...

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu quân đội Campuchia tiêu hủy vũ khí Mỹ Thủ tướng Hun Sen yêu cầu quân đội Campuchia tiêu hủy vũ khí Mỹ

Thủ tướng Hun Sen yêu cầu quân đội Campuchia kiểm đếm toàn bộ vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ để tiêu hủy hoặc niêm ...

Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia vì ảnh hưởng ngày càng tăng của quân ...

Mỹ trang bị vũ khí siêu thanh cho Hàn Quốc, đối phó Trung Quốc – Triều Tiên? Mỹ trang bị vũ khí siêu thanh cho Hàn Quốc, đối phó Trung Quốc – Triều Tiên?

Thiết kế mẫu vũ khí siêu thanh của Hàn Quốc bị các chuyên gia đánh giá có nhiều điểm tương đồng với phương tiện siêu ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống