Thực tế, khi làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.
Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0 đến Km105+417) và tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).
Theo đó, việc tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn, trong đó có việc cấm xe tải đi vào làn 1 sát dải phân cách giữa trên cả 2 tuyến cao tốc trên. Đồng thời, ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng điều chỉnh tốc độ tối đa tại làn 2.

Chỉ nên cấm xe tải vào làn 1, không nên giảm tốc độ tối đa ở làn 2
Lý giải việc đưa ra đề xuất này, theo Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 số vụ tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.
"Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông trong thời gian qua", Cục CSGT nhấn mạnh.
Trao đổi với VietNamNet về đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn 1 (sát dải phân cách giữa) là hợp lý.
Hiện tại, tuyến cao tốc này có 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, làn 1 và 2 giới hạn tốc độ từ 80-120km/h, còn làn 3 từ 60-100km/h.
Theo đề xuất của Cục CSGT: Làn 1, nâng tốc độ tối thiểu lên 90km/h (tăng 10km/h), giữ nguyên tốc độ tối đa 120km/h và cấm xe tải. Làn 2, giữ nguyên tốc độ tối thiểu 80km/h, giảm tốc độ tối đa xuống còn 100km/h (giảm 20km/h).

Với đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiến nghị chỉ nên cấm xe tải đi vào làn 1, còn tốc độ tối đa ở làn 2 nên giữ nguyên là 120km/h nhằm tận dụng tối đa năng lực hạ tầng đã được đầu tư theo tiêu chuẩn cao.
Tương tự, ông Vũ Ngọc Oánh – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ – cũng ủng hộ đề xuất của Cục CSGT và cho biết đề xuất này đã được thảo luận kỹ.
Ông cho biết, trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe con chiếm 75–80% tổng lưu lượng. Trước đây, làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông. Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.
“Do đó, dành làn 1 cho xe con là hợp lý. Nếu quy định làn 1 chỉ dành cho xe con với tốc độ tối thiểu 80km/h sẽ giúp lưu thông thông suốt hơn, hạn chế tình trạng lạng lách, chuyển làn đột ngột”, ông Oánh nói.
Tuy nhiên, để triển khai đề xuất này, ông Oánh cho biết cần có văn bản chính thức từ Cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan có thẩm quyền tổ chức giao thông. Sau khi được chấp thuận, các doanh nghiệp sẽ bố trí biển báo, thông tin đầy đủ cho người điều khiển phương tiện.
“Ban đầu có thể gây bỡ ngỡ cho tài xế, nhưng sau một thời gian sẽ hình thành thói quen mới. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc và tăng hiệu quả khai thác hạ tầng”, ông Oánh nhìn nhận.
Còn, TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia – cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc 3 làn là cần thiết và nên được áp dụng ngay khi đưa tuyến vào khai thác.
Ông nhấn mạnh, xe tải an toàn kém hơn, nếu ép chạy ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách còn giúp công tác kiểm tra, giám sát giao thông thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội.
Trả lời câu hỏi có nên áp dụng với cao tốc 2 làn mỗi chiều, ông Tạo cho rằng sẽ không hợp lý và gây khó khăn cho hoạt động vận tải. Với những tuyến cao tốc 2 làn này cơ quan chức năng nên quy định: Xe tải chỉ được đi vào làn trái (sát dải phân cách giữa) khi vượt xe, còn lại phải chạy ở làn phải.