Cấm xe khách giường nằm sẽ hạn chế tai nạn thảm khốc?

Đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm với lý do loại xe này không an toàn, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Tại hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ do Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hôm 1/8, một số ý kiến đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ông Vũ Đức Hoàng, đại diện doanh nghiệp xe Hoàng Long cho rằng loại xe này không còn an toàn do bản chất là xe hoán cải.

Quan điểm này nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – khẳng định không có cơ sở pháp lý để "cấm xe khách giường nằm".

Ông cho biết, tất cả xe giường nằm được phép lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường. Việc hoán cải chỉ liên quan đến nội thất, và đều phải được thiết kế, phê duyệt, thi công đúng quy trình bởi cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

“Tất cả xe giường nằm đã có đăng ký, được kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đều đủ điều kiện lưu thông trên đường. Chỉ vì xe hoán cải nội thất (đã được các cơ quan quản lý thẩm định, cho phép) mà kết luận không đủ điều kiện an toàn để lưu thông là không đúng”, ông Quyền nhấn mạnh.

W-521977425 1287071083147018 1529118865065130256 n 1485 1689.jpg
  Vụ tai nạn xe khách giường nằm khiến 10 người tử vong mới đây. Ảnh: Thiện Lương

Tương tự, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát nhấn mạnh, vận tải hành khách bằng đường bộ đang gánh “trọng trách” lớn so với các loại hình giao thông khác.

Theo đó, 94,7% hành khách lựa chọn di chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ, hàng không chiếm 1,3%, còn lại là đường sắt và đường thủy.

Điều này cho thấy, vận tải đường bộ đang là nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa phát triển, các loại hình khác chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Bằng, trong khi giá vé hàng không đắt đỏ, đi tàu hỏa thì lâu, xe giường nằm vẫn là lựa chọn tối ưu đối với đại bộ phận hành khách có nhu cầu di chuyển đường dài. Sẽ không có hành khách nào chịu nổi hành trình từ Lạng Sơn, Hà Giang, Hà Nội đi Vinh, Đà Nẵng, TPHCM... phải ngồi mấy chục tiếng trong suốt hành trình hàng nghìn km". 

"Chỉ đến khi đường sắt tốc độ cao ra đời với nhiều tính ưu việt thì xe khách giường nằm tự khắc rơi vào thoái trào. Khi ấy, có bắt doanh nghiệp mua xe giường nằm họ cũng từ chối”, ông Bằng phân tích. 

Lỗi không thuộc về cái xe 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn không nằm ở kết cấu xe mà đến từ yếu tố con người, như sử dụng lốp quá hạn, thiếu kiểm tra bảo dưỡng hay không tuân thủ quy định vận hành. Việc đổ lỗi hoàn toàn cho xe giường nằm là không khách quan.

Đồng tình với quan điểm này, qua thực tế quan sát từ các vụ tai nạn xe khách giường nằm xảy ra gần đây, ông Đỗ Văn Bằng cho rằng chủ yếu do lỗi con người, như phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát... chứ không phải do xe.

Ông Bằng phân tích, theo thống kê, 97% tai nạn là do lỗi người điều khiển. Do đó, để giảm thiểu tai nạn xe giường nằm thì việc đầu tiên cần làm là siết chặt công tác quản lý.

Tiếp đến, doanh nghiệp cũng cần tăng cường giám sát, tuân thủ các quy định của pháp luật; tài xế cần nâng cao ý thức, tuân thủ luật pháp trong đó có quy định về tốc độ, thời gian làm việc trong từng điều kiện cụ thể…

 https://vietnamnet.vn/cam-xe-khach-giuong-nam-se-han-che-duoc-tai-nan-tham-khoc-2428470.html

N. Huyền / Vietnamnet