Cảm phục nữ bác sĩ đạp xe 4 ngày 3 đêm, vượt qua chặng đường 300 km để tới Vũ Hán cứu người

Nghe tin virus corona bùng phát, nữ bác sĩ trẻ Như Ý đã đạp xe suốt 4 ngày 3 đêm để trở lại tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) làm việc.

 

Cam Như Ý hiện chỉ chuyên tâm đến công việc xét nghiệm máu cho những người dân bị nghi nhiễm nCoV.

Cam Như Ý sinh năm 1996, là một bác sĩ đang làm việc tại phòng thí nghiệm bệnh viện Kim Khẩu, quận Giang Hạ, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Khi dịch bệnh do virus corona gây ra bùng phát, Cam Như Ý đang nghỉ phép năm ở quê nhà, nhưng vì lo lắng nên cô đã quyết định trở lại bệnh viện làm việc.

Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự phản đối của bố mẹ, họ cho rằng hiện tại ở Vũ Hán rất nguy hiểm.

Nhưng Như ý đáp lại quả quyết: "Chúng con chỉ có 2 người đang trực trong khoa, chắc chắn sẽ rất bận rộn. Con cần phải đi kiểm tra người bệnh, giúp họ yên tâm hơn và giảm áp lực cho các đồng nghiệp".

Ngoài ra, một vấn đề khác mà Như Ý phải đối mặt: Vũ Hán cách nhà gần 300km, đã bị phong tỏa và hiện tại không có phương tiện công cộng nào còn hoạt động.

Nhưng Vũ Hán đang đóng cửa, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Từ đây tới đó 300km, con sẽ đến bằng cách nào?", mẹ cô lo lắng.

"Con sẽ đạp xe, đường xa mấy cũng sẽ đến nơi”,  cô quả quyết.

Biết không ngăn nổi con gái, bố mẹ cô đành đồng ý. Sau đó, Như Ý gọi điện cho Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ và người phụ trách ở địa phương để xin giấy thông hành quay trở lại Vũ Hán theo đường công vụ.

10h ngày 31/1, Cam Như Ý bắt đầu khởi hành từ nhà mình ở thành phố Kinh Châu với lương thực mang theo là mì tôm, bánh quy và cam tươi. 15h cô đến được huyện Công An, tỉnh Hồ Bắc cách nhà 50km. Đêm đầu tiên cô nghỉ chân tại nhà người quen của bố mẹ.

Sang ngày thứ 2, 8h sáng, cô bắt đầu khởi hành, đến 17h cô di chuyển thêm được 100km thì bị chặn lại ở chân cầu Trường Giang. Nhân viên trên cầu không cho xe đạp qua nên Như Ý gửi tạm xe ở một cửa hàng bách hóa rồi đi bộ sang thành phố Tiềm Giang. Đến nơi, cô thuê một khách sạn nhỏ để nghỉ ngơi và ăn tạm một bát mì, chờ trời sáng cho chuyến đi tiếp theo.

Ngày thứ 3, Như Ý vẫy taxi bên đường nhưng không chiếc xe nào đồng ý chở cô đến Vũ Hán. 11h trưa vẫn không bắt được xe, cô thuê một chiếc xe đạp dùng chung, dựa vào bản đồ trên điện thoại để tiếp tục đạp xe đến Vũ Hán.

 

 

Cam Như Ý gặp được cảnh sát giao thông thành phố Tiềm Giang, những người giúp cô được trở lại Vũ Hán sau chặng đường dài đạp xe

Trên đường đi, Như Ý gặp trận mưa nhỏ khiến cả người ướt sũng. Đồ ăn mang theo đã hết sạch, cô  phải dừng chân ăn tạm một bát mỳ ở quán ven đường để lấy sức đi tiếp.

Tới 20h hôm đó, cô đã tới được thành phố Tiềm Giang, tỉnh Hồ Bắc. Tại đây, Như Ý gặp một số cảnh sát đang đứng ở ngã tư. Thấy cô gái nhỏ bé nhưng vẫn quyết tâm một lòng hướng về Vũ Hán, những cảnh sát này đã vô cùng cảm động và muốn giúp đỡ cô. Cuối cùng, giám đốc cảnh sát thành phố đã đồng ý giúp đỡ Như Ý.

10h ngày 3/2, cảnh sát đã gửi Như Ý lên một chiếc xe vận chuyển máu. Tới trưa, cô đã tới được quận Hán Dương, thành phố Vũ Hán. Như Ý ăn vội một bát mì rồi lại thuê một chiếc xe đạp khác để tới nơi làm việc của mình. Thế nhưng không may, điện thoại hết pin, cô không tìm được đường nên bị lạc tới tận 18h.

"Lúc đó trời rất tối, tôi rất sợ. Tôi cố gắng đạp thật nhanh, không dám quay đầu nhìn lại", Như Ý kể. Cuối cùng, cô cũng tới được trung tâm y tế nơi mình làm việc.

Ngày 5/2, chủ tịch bệnh viện Kim Khẩu đã xác nhận với truyền thông rằng, Cam Như Ý đã "lao" vào công việc ngay khi vừa đến nơi. Mỗi ngày cô phải thử nghiệm hơn 20 mẫu máu. Cô cho biết mình không muốn tiếp nhận phỏng vấn từ báo chí mà chỉ muốn dành thời gian đó để làm việc.

Mộc Miên

Trung Quốc thử nghiệm vaccine nCoV trên động vật

Đại học Đồng Tế và một công ty ở Thượng Hải đang tiến hành thử nghiệm các mẫu vaccine m-RNA ngừa nCoV trên hơn 100 ...

Lệnh phong tỏa Vũ Hán đưa ra quá chậm!

Các quan chức Vũ Hán thừa nhận khoảng 5 triệu người đã rời khỏi thành phố trước khi nó bị phong tỏa hôm 23/1, câu ...

Khi nào bệnh nhân được xác định khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus corona?

Dù bệnh nhân có tiến triển tốt, triệu chứng lâm sàng ổn định nhưng phải có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần liên ...

/ www.doisongphapluat.com