Cái chết của cậu bé da màu làm bùng nổ biểu tình sắc tộc ở Brazil

Hàng trăm người Brazil đã xuống đường biểu tình hôm 5.6 sau cái chết của một cậu bé da màu.

cai chet cua cau be da mau lam bung no bieu tinh sac toc o brazil

Người biểu tình đòi công lý cho cái chết của cậu bé Miguel Silva, năm tuổi, con trai của một người giúp việc da đen ở Recife, Brazil hôm 5.6. Ảnh: AFP.

Theo Malay Mail, hàng trăm người Brazil đã diễu hành hôm 5.6 phản ứng trước cái chết của Miguel da Silva, cậu bé da màu 5 tuổi, rơi xuống đất từ tầng 9 của một tòa nhà cao tầng tại thành phố Recife, nơi mẹ bé làm giúp việc.

Sự việc xảy ra sau khi Miguel được mẹ gửi gắm cho người chủ - một phụ nữ da trắng - trông nom hộ trong lúc cô dắt chó đi dạo.

Cảnh quay trích xuất từ camera an ninh được phát trên truyền hình cho thấy người chủ đã nói chuyện với Miguel trong lúc cậu bé đang đứng trong thang máy. Sau đó, người phụ nữ đã nhấn nút thang máy tầng trên cùng và để cậu bé một mình. Khi ra khỏi thang máy, Miguel trèo qua cửa sổ, lên lan can ban công và ngã xuống đất.

Vụ việc đã làm bùng lên các buộc biểu tình tại Brazil, giữa lúc nhiều nơi trên thế giới người dân đang phản ứng mạnh mẽ nạn phân biệt sắc tộc và sự lạm dụng bạo lực quá mức của cảnh sát, sau cái chết của George Floyd - người đàn ông da màu bị cảnh sát chẹt gối lên cổ.

"Điều quan trọng để tham gia cuộc biểu tình này là vì cuộc sống của Miguel đại diện cho thực tế của rất nhiều những đứa trẻ da đen khác, con cái của những người giúp việc gia đình. Câu chuyện của Miguel có thể xảy đến với bất kỳ ai trong chúng ta", người tham gia biểu tình Nathalia Ferreira nói.

Đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 và mặc áo phông in hình Miguel, những người biểu tình đã mang theo biểu ngữ "Black lives matter" (người da đen đáng được sống) diễu hành từ tòa án đến tòa nhà nơi cậu bé ngã tử vong.

"Chúng tôi lo lắng là vụ việc này sẽ bị xem nhẹ và không có trừng phạt thích đáng. Điều quan trọng là công lý phải được thực thi", Monica Oliveira, thành viên của Mạng lưới phụ nữ da màu Pernambuco nói.

Tương tự như ở Mỹ, quan hệ sắc tộc đang gặp nhiều khó khăn tại Brazil - quốc gia cuối cùng ở Châu Mỹ Latinh xóa bỏ chế độ nô lệ.

Người da màu chiếm khoảng 56% dân số Brazil và phải đối mặt với sự phân biệt đối xử sâu sắc.

 

Lê Thanh Hà

cai chet cua cau be da mau lam bung no bieu tinh sac toc o brazil Cái chết của cậu bé da màu làm bùng nổ biểu tình sắc tộc ở Brazil

Hàng trăm người Brazil đã xuống đường biểu tình hôm 5.6 sau cái chết của một cậu bé da màu.

/ laodong.vn