Cách tính số ca mắc Covid-19 của Việt Nam như thế nào?

Đại diện Bộ Y tế cho biết, thời điểm này cách tính số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 của Việt Nam khác với Trung Quốc, chỉ khi nào dịch bệnh lan rộng thì chúng ta mới áp dụng cách tính mà Trung Quốc đang làm...

cach tinh so ca mac covid 19 cua viet nam nhu the nao
PGS.TS Trần Đắc Phu

Theo số liệu cập nhật của Bộ Y tế vào 8h sáng nay, 14-2, tổng số trường hợp mắc Covid-19 tại Trung Quốc lúc này là 64.627 trường hợp (tăng 5.196 trường hợp so với ngày 23-2); tổng số trường hợp tử vong là 1.486 (tăng 131 trường hợp). Trước đó, ngày 13-2, số ca mắc Covid-19 ở Trung Quốc tăng 15.127 ca, cao gấp 7,5 lần so với ngày 12-2.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tại Trung Quốc tăng vọt từ ngày 13-2 là do thay đổi cách đánh giá ca bệnh chứ không phải do dịch bệnh "nóng" hơn.

Theo đó, từ ngày 13-2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) bắt đầu gộp thêm các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng. Điều này có nghĩa là những trường hợp thể hiện triệu chứng và ảnh quét CT cho thấy phổi bị nhiễm sẽ được chẩn đoán là nhiễm Covid-19 thay vì dựa vào các xét nghiệm tiêu chuẩn như trước đây.

Ông Phu cho biết, vì tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc lây lan nhanh trong khi không đủ điều kiện để xét nghiệm từng trường hợp nên trong một ổ dịch tập trung đông người, nếu xét nghiệm một vài trường hợp dương tính với Covid-19 mà những trường hợp còn lại trong ổ dịch đó cũng có biểu hiện triệu chứng bệnh giống nhau sẽ được kết luận nhiễm Covid-19 để điều trị kịp thời.

Còn tại Việt Nam, hiện vẫn đang áp dụng quy định về việc giám sát ca bệnh, cách ly ca nghi ngờ và ca xác định mắc bệnh thông qua xét nghiệm. Những ca bệnh nghi ngờ là những ca bệnh có biểu hiện: Sốt, ho, khó thở và có tiền sử đi về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với những người từ vùng dịch trở về, người có nguy cơ cao...

PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định, cách tính số bệnh nhân mắc Covid-19 ở nước ta hiện nay phải dựa vào kết quả xét nghiệm. Việt Nam chỉ khẳng định ca nhiễm Covid-19 khi chắc chắn có kết quả xét nghiệm dương tính.

"Hiện tại, chúng ta có đầy đủ điều kiện để xét nghiệm trường hợp nhiễm Covid-19. Chỉ khi nào dịch bệnh lan rộng, không đủ điều kiện xét nghiệm cho từng trường hợp, chúng ta mới xác định ca bệnh theo cách "khoanh vùng" như Trung Quốc áp dụng” – ông Phu nhấn mạnh.

cach tinh so ca mac covid 19 cua viet nam nhu the nao Cách tính số ca mắc Covid-19 của Việt Nam như thế nào?

Đại diện Bộ Y tế cho biết, thời điểm này cách tính số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 của Việt Nam khác với Trung Quốc, ...

/ anninhthudo.vn