Cách ly hàng trăm người liên quan "bệnh nhân số 17"

Hà Nội, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam cách ly hàng trăm khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung và những người tiếp xúc.

Trong cuộc họp phòng chống Covid-19 sáng 8/3, UBND Hà Nội thông báo về việc điều tra dịch tễ hành khách đi trên chuyến bay chở Nguyễn Hồng Nhung, 26 tuổi, bệnh nhân nhiễm nCoV thứ 17 ở Việt Nam.

Chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3 chở 217 người, trong đó khoang VIP 21 khách, khoang phổ thông 180 khách, tổ bay và tiếp viên 16 người.

Nhà chức trách xác minh được nơi đến của 155 khách hạng phổ thông, 21 khách hạng thương gia. Trong 60 người lưu trú tại Hà Nội, quận Hoàn Kiếm có 47 người; Đống Đa 9 người; Hai Bà Trưng 2 người; Ba Đình và Cầu Giấy mỗi quận một người. 42 trong số 60 người này đã tiếp tục di chuyển đi những tỉnh khác.

cach ly hang tram nguoi lien quan benh nhan so 17
Khu phố nhà bệnh nhân nhiễm nCoV thứ 21 ở Hà Nội bị cách ly sáng 8/3. Ảnh: Hoàng Phương

Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức cách ly 20 người ở Bệnh viện Hồng Ngọc do tiếp xúc gần Nguyễn Hồng Nhung. Trong đó 19 người có kết quả âm tính, còn một mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm. Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đã phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, yêu cầu không tiếp nhận bệnh nhân mới.

Bệnh nhân thứ 21 được công bố sáng 8/3 cũng ngồi khoang VIP với Hồng Nhung. Ông công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Trả lời VnExpress, nam bệnh nhân cho biết sau khi biết ca bệnh số 17, ông đã chủ động thông báo với Bộ Y tế. Sáng 7/3, ông được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, hiện cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. "Sức khỏe tôi vẫn bình thường", nam bệnh nhân nói.

Ông Ngô Tiến Phát, Phó chánh văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho hay, ngày 4/3 "bệnh nhân số 21" dự sự kiện tại Viện. Danh sách 30 người dự sự kiện này và 50 người tiếp xúc gần bệnh nhân đã được báo cơ quan y tế. Sáng nay, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã khử trùng, diệt khuẩn.

Sở Y tế tỉnh Quảng Bình xác định một chuyên gia hang động người Anh, 29 tuổi, đi cùng chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung, ngồi ghế số 17. Sau khi nhập cảnh Việt Nam, anh này tiếp tục bay vào sân bay Đồng Hới trên chuyến bay của hãng VASCO số hiệu OV8593 lúc 19h cùng ngày, lưu trú tại Charm\'s Homestay ở thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch).

Ngày 5/3, anh cùng 10 người thực hiện chuyến khảo sát hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Đoàn thám hiểm dự kiến ra khỏi rừng vào trưa hoặc chiều 8/3. Sau khi đoàn này ra khỏi rừng, nhà chức trách sẽ cách ly cả 11 người và lấy mẫu xét nghiệm với chuyên gia Anh.

Tại nơi lưu trú, 10 người tiếp xúc gần với chuyên gia Anh, hiện tại sức khỏe bình thường. Ngành y tế đã yêu cầu 10 người tự cách ly tại nhà, phun thuốc khử trùng nơi lưu trú và ôtô vận chuyển du khách này từ sân bay Đồng Hới về Phong Nha.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Bình đề nghị Cảng hàng không Đồng Hới cung cấp danh sách và lộ trình của những người trên chuyến bay OV8593 ngày 2/3 từ Nội Bài đến Đồng Hới để theo dõi sức khỏe.

Sáng nay, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đưa hai người nước ngoài từ khách sạn đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ở xã Phong An, huyện Phong Điền để cách ly. Hai du khách này ngồi khoang VIP cùng bệnh nhân Nhung.

Hai ngày trước, Thừa Thiên Huế đã yêu cầu 12 du khách đi cùng chuyến bay với cô Nhung tự cách ly tại khách sạn, đo thân nhiệt hàng ngày. Những nhân viên khách sạn tiếp xúc với 12 người này tự theo dõi sức khỏe. Các khách sạn nơi họ lưu trú được phun thuốc khử trùng, hạn chế người ra vào.

Mẫu xét nghiệm của 12 hành khách đã được gửi Viện Pasteur và Bệnh viện Trung ương Huế xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

cach ly hang tram nguoi lien quan benh nhan so 17
Nhân viên khách sạn nơi hai du khách cách ly đeo khẩu trang. Ảnh: Võ Thạnh

Tại Quảng Nam, Sở Y tế tỉnh cũng cách ly tại chỗ 40 người nước ngoài liên quan Nguyễn Hồng Nhung. Trong đó, 33 người bay cùng, 7 người đi cùng 33 người từ Hà Nội đến Quảng Nam.

"Mẫu dịch phẩm đã được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang và đang chờ kết quả xét nghiệm", ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam nói.

Lịch trình của "bệnh nhân số 17"

Ngày 15/2, Nguyễn Hồng Nhung, 26 tuổi bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi London thăm gia đình. Hai ngày sau, cô sang Milan (Italy) 2 ngày; đến 20/2, quay lại Anh, ở đây 2 ngày rồi đến 25/2, đi tàu sang Paris (Pháp).

Ngày 26/2, cô gái quay lại London. Trong thời gian ở châu Âu, cô gái tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi. Ngày 28/2 tại London (Anh), cô gái xuất hiện triệu chứng ho, không rõ sốt tuy nhiên không đi khám ở đâu chỉ ở tại nhà người thân.

Ngày 1/3, ngoài ho, Nhung xuất hiện thêm đau mỏi người, vẫn không rõ sốt. Nhung lên máy bay trở về Việt Nam và hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3, sau đó được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà ở phố Trúc Bạch.

Ngày 3/3, Nhung xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 Nhung thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà. Đến 5/3, bệnh nhân sốt cao trở lại và được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khám; xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCoV. Nhung trở thành bệnh nhân thứ 17 nhiễm nCoV, sau 23 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm nào.

Tất Định - Hoàng Táo - Viết Tuân - Võ Thạnh - Đắc Thành

cach ly hang tram nguoi lien quan benh nhan so 17 Cách ly nhiều người cùng chuyến bay với "bệnh nhân số 17"

Hàng chục người đến Việt Nam trên chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung, bệnh nhân thứ 17 nhiễm nCoV, đang được cách ly tại nhiều ...

cach ly hang tram nguoi lien quan benh nhan so 17 Ngày đầu cách ly, dân Trúc Bạch ra sân hóng tin dịch, đu xà rèn sức khỏe

Sau khi xác định trường hợp N.H.N. (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) dương tính với Covid-19, UBND TP Hà Nội lập tức phong tỏa ...

/ vnexpress.net