Cách ly nhiều người cùng chuyến bay với "bệnh nhân số 17"

Hàng chục người đến Việt Nam trên chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung, bệnh nhân thứ 17 nhiễm nCoV, đang được cách ly tại nhiều tỉnh thành. 

Chiều 7/3, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết 33 du khách đi cùng chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung được xác định tham quan và lưu trú tại địa phương. 33 người sau đó gặp và đi cùng 7 người nước ngoài.

"40 người đang được cách ly y tế tại chỗ, sức khỏe bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho", ông Hai nói và cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm và phun thuốc khử trùng, sát khuẩn tại các cơ sở lưu trú.

Chiều cùng ngày, ông Lê Trí Thanh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho hay tỉnh đã lên phương án cách ly tập trung tại bệnh viện, nếu cần thiết.

Tại Thừa Thiên Huế, Chủ tịch tỉnh Phan Ngọc Thọ đã tổ chức họp khẩn các sở, ban ngành địa phương trước thông tin 12 du khách đến Huế đã đi cùng chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung.

Sở Du lịch cho biết 12 du khách nước ngoài này đang lưu trú tại 4 khách sạn trên địa bàn. Họ đang được giám sát chặt chẽ, đo thân nhiệt hai lần một ngày. Những người tiếp xúc với các du khách sẽ tự theo dõi y tế hàng ngày.

Sở Y tế đã triển khai phun thuốc khử trùng tại 4 khách sạn.

cach ly nhieu nguoi cung chuyen bay voi benh nhan so 17
Hành khách trên tàu du lịch được đưa đi cách ly. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh

Tại Quảng Ninh, trưa 7/3, Sở Y tế đã tổ chức đón 14 người từ một tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long để đưa đi cách ly, trong đó có bốn người châu Âu đi chung chuyến bay với cô gái Hà Nội Nguyễn Hồng Nhung.

14 người được cách ly tại Hạ Long, đã lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19. Toàn bộ hướng dẫn viên, tài xế chở bốn hành khách được cách ly cùng.

Con tàu chở 14 hành khách không vào bờ mà neo đậu trên vịnh Hạ Long. Các thuyền viên tự cách ly trên tàu. Ngành y tế đã khử trùng toàn bộ khu vực cảng.

Theo Sở Y tế Quảng Ninh, ngoài những trường hợp trên, một người thường trú tại thành phố Hạ Long đi trên chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung cũng đã được cách ly.

Ông Nguyễn Hồng Dương (Bí thư Thành ủy thành phố Cẩm Phả) cho biết bốn người khác đi cùng chuyến bay với Nhung và 8 người liên quan đã được đưa vào khu vực cách ly tại phường Mông Dương. Bốn người này định cư ở Anh về chơi với người nhà tại khu 7, phường Cửa Ông. Trong sáng nay, họ đi cùng xe với 8 người đi lễ ở Yên Tử.

Hiện, 12 người đều khỏe mạnh, không sốt, ho. Người thân của bốn người trên đang được cách ly tại nhà. Nhà chức trách đã khử khuẩn khu vực họ ở và tiếp tục rà soát những người đã tiếp xúc.

Tại Hải Phòng, bà Phạm Thu Xanh (Giám đốc Sở Y tế) cho biết trưa 7/3 đoàn khách 8 người đến từ châu Âu đi cùng chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung đang tham quan du lịch tại đảo Cát Bà cũng buộc phải vào bờ để cách ly. Trong số này, 6 khách lưu trú trên du thuyền Peony 02-HP4869. Hai người còn lại lưu trú tại Cat Ba Island resort spa và khu nghỉ dưỡng trên vịnh Lan Hạ.

Tất cả được đưa về cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp. Du thuyền Peony được lệnh dừng hoạt động, đưa ra khu neo đậu tại Lạch Huyện để phun thuốc khử trùng.

Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa Bùi Xuân Minh cho biết, có bốn người quốc tịch Anh đi chung chuyến bay với "bệnh nhân số 17". Sau khi đến Hà Nội, hôm 2/3, họ lên chuyến bay khác tới Khánh Hòa, rồi vào resort ở Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa. "Họ được cách ly tại chỗ để giám sát, theo dõi sức khỏe", ông Minh nói.

Ngoài ra, một bác sĩ ở Hà Nội từng khám cho Nhung rồi vào Nha Trang thăm người thân, khi hay tin cô gái nhiễm bệnh đã đến Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa kiểm tra, cách ly. Hiện, cả 5 người sức khỏe đều ổn định, không có dấu hiệu ho, sốt.

cach ly nhieu nguoi cung chuyen bay voi benh nhan so 17
6 trong 8 khách du lịch Châu Âu lưu trú trên du thuyền Peony 02-HP 4869 được đưa cách ly. Ảnh: Giang Chinh

Lịch trình của bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, 26 tuổi

Ngày 15/2, Nhung bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi London thăm gia đình. Hai ngày sau, cô sang Milan (Italy) 2 ngày; đến 20/2, quay lại Anh, ở đây 2 ngày rồi đến 25/2, đi tàu sang Paris (Pháp).

Ngày 26/2, cô gái quay lại London. Trong thời gian ở châu Âu, cô gái tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi. Ngày 28/2 tại London (Anh), cô gái xuất hiện triệu chứng ho, không rõ sốt tuy nhiên không đi khám ở đâu chỉ ở tại nhà người thân.

Ngày 1/3, ngoài ho, Nhung xuất hiện thêm đau mỏi người, vẫn không rõ sốt. Nhung lên máy bay trở về Việt Nam và hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3, sau đó được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà ở phố Trúc Bạch.

Ngày 3/3, Nhung xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 Nhung thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà. Đến 5/3, bệnh nhân sốt cao trở lại và được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khám; xét nghiệm cho kết quả sơ bộ dương tính với nCoV. Nhung trở thành bệnh nhân thứ 17 nhiễm nCoV, sau 23 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm nào.

Đắc Thành - Võ Thạnh - Minh Cương - Xuân Ngọc

cach ly nhieu nguoi cung chuyen bay voi benh nhan so 17 Hà Nội nâng mức cảnh báo cách ly người tiếp xúc cô gái nCoV

Sở Y tế Hà Nội sáng 7/3 công bố khoảng 200 người các diện tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 17 đã được cách ...

cach ly nhieu nguoi cung chuyen bay voi benh nhan so 17 Hải Phòng Cách ly 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19

Hải Phòng đã cách ly, theo dõi 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, là ông N.K.T, ...

cach ly nhieu nguoi cung chuyen bay voi benh nhan so 17 Hình ảnh: Hà Nội phong tỏa phố Trúc Bạch vì trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Tối 6/3, phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) bị phong tỏa, từ đầu Trúc Bạch giao Ngũ Xã và đầu Ngũ Xã giao Châu Long.

/ vnexpress.net