Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng

Dưới đây là cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng mà bất cứ tài xế nào cũng nên biết.

Có nhiều cách lái xe, bảo dưỡng xe ô tô giúp tiết kiệm xăng hiệu quả nên áp dụng để sử dụng xe một cách kinh tế hơn. Dưới đây là những cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng bạn nên áp dụng.

Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng

Giữ tốc độ lái xe ổn định

Bài viết trên Báo Lao động chỉ ra, dù là đang điều khiển xe di chuyển trong phố xá hay ngoài cao tốc, người lái không nên thay đổi vận tốc xe đột ngột và liên tục. Người lái không nên đi tốc độ cao trong những con đường có nhiều đèn đỏ hay bị gồ ghề. Khi di chuyển trong phố gặp đèn đỏ quá nhiều, việc phải liên tục đứng lại và tăng tốc đột ngột sẽ khiến bạn tốn khá nhiều xăng.

Thay vào đó, người điều khiển xe nên ước lượng khoảng cách giữa đèn đỏ và xe cùng mật độ người tham gia giao thông để luôn giữ được tốc độ xe ổn định.

Tăng tốc lên ga nhẹ nhàng

Lên ga đột ngột là thói quen không tốt cho động cơ xe và không phải là cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng. Bên cạnh đó, thói quen phanh gấp khi ở tốc độ cao cũng không phải là thói quen tốt mà nhiều người mới lái xe hay gặp.

Việc tăng ga và phanh gấp sẽ khiến máy xe phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường, hao phí một lượng xăng đáng kể, và làm tiêu tốn một khoảng chi phí xăng.

Về chế độ dừng đỗ P khi dừng trên 30s

Khi xe phải dừng đỗ lại với lượng thời gian dừng trên 30s, người điều khiển nên đưa xe về số P để không làm hao phí xăng. Hạn chế việc để động cơ duy trì trong trạng thái chờ quá lâu khiến xe hao phí một lượng xăng không cần thiết.

Hành trình có kế hoạch

Báo VnExpress dẫn nguồn Motor1 cho biết, lên kế hoạch trước cho hành trình cũng là lý do mà các hãng vận chuyển phải chịu tốn kém cho logistics. Nếu có thể lên kế hoạch cụ thể cho hành trình di chuyển vào một buổi picnic, tài xế có thể bỏ qua một số đoạn đường hay điểm dừng chờ không cần thiết. Tránh đi vào những thời điểm hay tắc đường cũng là một cách tiết kiệm nhiên liệu.

Tắt điều hòa

Nhiều người quen bật điều hòa trên suốt hành trình, nhưng thiết bị này là một trong những yếu tố góp phần tiêu hao nhiên liệu đáng kể nhất. Vì thế, nếu có thể, hãy tắt điều hòa trong trường hợp thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, hệ thống cũng cho phép vẫn bật quạt mà không cần tới điều hòa.

Hạn chế phanh gấp

Hạn chế phanh ở đây không có nghĩa là khuyên người lái không sử dụng phanh. Phanh là hệ thống giúp dừng xe để đảm bảo an toàn thì tất nhiên nó rất cần thiết.

Nếu phát hiện chướng ngại vật hay đèn đỏ từ xa, bạn nên giảm chân ga để xe giảm tốc từ từ thay vì đợi khi gần đến mới phanh gấp. Phanh gấp sẽ làm cho xe bị mất trớn. Điều này tạo thêm áp lực khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó càng phanh gấp nhiều xe sẽ càng hao xăng hơn.

Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng - 1

Cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng là vấn đề được nhiều người quan tâm

Những điều cần lưu ý để tăng tuổi thọ cho xe và tiết kiệm nhiên liệu

Đổ xăng đúng lúc

Thói quen đổ xăng khi bình xăng gần cạn kiệt không chỉ gây hại cho kim đồng hồ xăng mà còn ảnh hưởng lớn đến việc tiết kiệm xăng.

Việc đổ xăng khi bình cạn khiến máy bơm và bộ lọc xăng phải hoạt động nhiều hơn để có thể giữ xe bạn luôn hoạt động đúng công suất. Điều đó khiến chi tiết trên nhanh hỏng hơn. Do đó, bạn nên đổ xăng vào lúc kim xăng còn ít hơn nửa bình hoặc kim chỉ vừa chạm vạch đỏ.

Bảo hành, bảo dưỡng định kỳ

Đây là một trong những mẹo sử dụng ôtô hiệu quả được khuyên nhiều nhất, nhưng cũng được nhiều người "bỏ quên" nhất. Lọc nhiên liệu hoặc lọc gió bẩn thể gây tốn xăng hơn bình thường. Thước lái bị lệch sẽ làm tăng ma sát khi lăn bánh, và tất nhiên, cũng tốn xăng hơn.

Ngoài ra, không được bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe, như khi có đèn cảnh báo nào đó nháy sáng.

Đảm bảo độ cứng và cân bằng áp suất lốp xe

Lốp xe phải luôn trong tình trạng đủ hơi để giúp bạn luôn luôn lướt êm trên mọi cung đường nhằm tiết kiệm một lượng xăng cho ô tô. Chính vì thế, hãy kiểm tra độ cứng của lốp xe để luôn giữ lốp trong ngưỡng mà nhà sản xuất đã hướng dẫn.

Đặc biệt, ngoài giúp xe chạy êm ái hơn và tiết kiệm xăng ôtô, việc giữ lốp đảm bảo xe bạn không bị trơn trượt trên đường nếu gặp thời tiết mưa.

Trên đây là những cách đi xe ô tô tiết kiệm xăng. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.

https://vtc.vn/cach-di-xe-o-to-tiet-kiem-xang-ar797716.html

HẠ ANH / VTC News