Các tính năng an toàn cần kiểm tra trước khi mua xe ôtô

Trước khi quyết định mua một chiếc xe ôtô đặc biệt là xe đã qua sử dụng, bạn cần quan tâm đến những tính năng an toàn cần thiết để tối ưu hóa độ an toàn khi di chuyển.

Dây đai an toàn

Tính năng an toàn này đảm nhận chức năng cố định người ngồi trong xe, bảo vệ cả vai lẫn thân người trước lực đẩy quán tính khi có sự cố va chạm bất ngờ xảy ra.

Dây đai an toàn là một bộ phận bắt buộc, xe ôtô của hãng nào cũng được trang bị. Do vậy, trước khi mua xe nên kiểm tra kỹ dây đai an toàn, đảm bảo ở tất cả các vị trí trên xe chi tiết này đều có hiệu lực.

Hệ thống túi khí

Đây là chi tiết quan trọng, giúp lái xe hạn chế thương tổn khi xảy ra va chạm mạnh. Túi khí phía trước giúp cho lái xe và hành khách ở cạnh ghế lái không bị va đạp vào các chi tiết trên xe.

Túi khí ở hai bên sườn xe giúp hạn chế va đập của người sử dụng vào hai bên thành xe, giảm bớt chấn thương. Đây là tính năng được thiết kế ngay từ ban đầu, không thể thêm vào như những tính năng an toàn khác.

Đối với xe ôtô thông thường, nhà sản xuất sẽ trang bị 2 túi khí ở phía trước. Tuy nhiên, có những xe cải tiến, túi khí cũng được trang bị cho hành khách. Số lượng dao động từ 4 đến 7 túi khí tùy theo từng thiết kế của xe. Lưu ý, trước khi xe lăn bánh, người dùng cần mở kích hoạt hệ thống túi khí và kiểm tra thật kỹ, đảm bảo độ an toàn trong mọi trường hợp.

Camera lùi

Đây là thiết bị giúp lái xe có tầm quan sát tốt hơn khi lùi xe ở những địa hình không thuận lợi, chật hẹp và giảm rủi ro điểm mù khi lùi. Camera lùi có hiệu quả cao hơn so với gương chiếu hậu vì nó hiển thị hết không gian phía sau ở các góc xa gần khác nhau.

Từ lâu, khu vực phía sau xe - nơi bị hạn chế tầm nhìn từ gương chiếu hậu đã được mô tả như là một khu vực nguy hiểm do hàng loạt các tai nạn liên quan. Đồ họa: Phan Anh
Kiểm tra camera lùi cũng rất quan trọng khi bạn quyết định mua xe. Đồ họa: Phan Anh

Tính năng an toàn này người sử dụng xe có thể bổ sung bằng cách lắp đặt thêm nếu như chiếc xe bạn muốn mua chưa được trang bị.

Cảm biến cảnh báo va chạm

Đây là hệ thống thiết bị được lắp đặt với một số mẫu xe cao cấp nhằm cảnh báo va chạm hai bên và đuôi xe. Cảm biến sẽ phát ra tiếng kêu khi xe sắp có va chạm với chướng ngại vật hay vật cản xung quanh khoảng 500m. Trên một số mẫu xe, thiết bị này cũng phát tín hiệu nhấp nháp trên gương chiếu hậu, cảnh báo cho lái xe biết có vật cản đang tiến đến gần xung quanh xe.

Tuy nhiên, thiết bị này khi đi vào khu vực kẹt xe, quá đông phương tiện qua lại sẽ khiến cảm biến kêu liên tục gây khó chịu cho lái xe. Vì vậy, tính năng an toàn này bạn có thể bổ sung sau khi mua xe nếu cảm thấy thật sự cần thiết.

Hệ thống cân bằng điện tử ASP

Hệ thống này được thiết kế nhằm cân bằng chuyển động của xe hơi, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ASR chống hiện tượng trượt quay các bánh xe. Tất cả giúp cho lái xe kiểm soát, tối ưa hóa độ an toàn khi di chuyển, kể cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Ngoài ra, các hệ thống như chống bó phanh cứng ABS, hệ thống chống lật xe, chống trượt TRC cũng rất được quan tâm.

Thiều Trang

10 trang bị an toàn phải có khi chọn mua xe ôtô 10 trang bị an toàn phải có khi chọn mua xe ôtô
4 lưu ý khi lần đầu mua xe ôtô 4 lưu ý khi lần đầu mua xe ôtô
/ laodong.vn