Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua, bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang diễn ra rất phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng...
Trung tướng Phạm Văn Các phát biểu khai mạc hội thảo
Trung tướng Phạm Văn Các cho biết, Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy tại cảng biển lần thứ 4 tại Hà Nội.
Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua, bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang diễn ra phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng.
Theo số liệu của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), hàng năm có khoảng 420 triệu container được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới, trong khi đó số container được kiểm soát chưa đến 27%, tiềm ẩn nguy cơ các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng để vận chuyển bất hợp pháp ma túy, tiền chất, các mặt hàng cấm...
Từ năm 2004 đến nay, thế giới đã thu giữ 265 tấn co-ca-in, 71 tấn cần sa, hơn 6 tấn heroin, gần 2 nghìn tấn tiền chất sản xuất ma túy và hơn 1 tấn chất hướng thần trên tuyến đường biển. Trong khu vực ASEAN cũng đã triệt phá nhiều vụ ma túy, với quy mô lớn trên tuyến đường này.
Điển hình, trong năm 2018, lực lượng phòng, chống ma túy Malaysia đã triệt phá 2 vụ án ma túy lớn, thu giữ hơn 2 tấn Methamphetamine được vận chuyển từ nước ngoài đến Cảng Klang (Malaysia); năm 2018, lực lượng phòng, chống ma túy Indonesia cũng đã triệt phá 2 vụ án ma túy qua đường biển, thu giữ gần 2,7 tấn Methamphetamine được vận chuyển từ Trung Quốc; đầu năm 2019, lực lượng phòng, chống ma túy Việt Nam cũng triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Tam Giác Vàng về Việt Nam, sau đó đi nước ngoài bằng đường biển, thu giữ 578 kg ma túy đá.
Các thành viên tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Thời gian qua, lực lượng chức năng các nước ASEAN đã triệt phá nhiều vụ án vận chuyển ma túy qua đường biển, thu giữ số lượng lớn ma túy. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, kết quả phòng ngừa, phát hiện bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến đường biển còn nhiều hạn chế.
Tội phạm ma túy tiếp tục lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container đi đường biển, để vận chuyển ma túy trái phép với sự chỉ đạo, cấu kết của các đối tượng mua bán, vận chuyển...
Ma túy được trung chuyển qua nhiều nước để tới điểm đích, điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng các nước trong việc điều tra, xác định các đường dây và đối tượng cầm đầu.
Trong 4 năm qua, cơ chế hợp tác phòng, chống ma tuý tại cảng biển đã trở thành diễn đàn hợp tác đa phương quan trọng trong khuôn khổ ASEAN. Đây là một cơ chế hợp tác thống nhất với sự cam kết, quyết tâm của các cơ quan thực thi pháp luật phòng, chống ma túy của các nước thành viên ASEAN và sự ủng hộ hiệu quả, nhiệt tình của các tổ chức quốc tế, cũng như các nước trong khu vực.
Dùng xe taxi vận chuyển 6000 viên ma túy tổng hợp Ngày 8.9 tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa đấu tranh thành công chuyên án ma túy lớn, liên tỉnh và bắt ... |
Tình tiết bất ngờ vụ kiều nữ gài ma tuý vào xe, đẩy người tình ngồi tù Công an Hà Nội vừa hòan tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu cán bộ công an Nguyễn Thị Vững (SN 1978, ... |
Bí ẩn người cung cấp ma túy cho "nữ quái" để ném vào xe bạn trai Người đàn ông đi xe máy Wave màu xanh được nguyên thượng úy công an chỉ đạo mang ma túy đến để Vân bỏ vào ... |