Các nghị sĩ phản ứng sau phát ngôn muốn hoãn bầu cử của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị hoãn cuộc bầu cử vào tháng 11/2020 vì lo ngại đại dịch Covid-19 và bỏ phiếu "gian lận". Nhưng ngay lập tức, phát biểu này đã bị các nghị sĩ phản đối quyết liệt. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.7 đề nghị hoãn cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 vì lo ngại đại dịch Covid-19 và bỏ phiếu "gian lận".

"Trì hoãn cuộc bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách và an toàn? Với hình thức bỏ phiếu qua thư (không phải bỏ phiếu vắng mặt, điều này là tốt), năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử gian lận và không chính xác nhất trong lịch sử?", ông Trump viết trên Twitter, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Dòng tweet trên được ông Trump đưa ra giữa lúc chỉ còn gần 100 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra, với hai ứng cử viên đại diện hai đảng gần như chắc chắn trong cuộc đua song mã gồm ông Trump và ông Joe Biden - cựu Phó tổng thống Mỹ.

cac nghi si phan ung sau phat ngon muon hoan bau cu cua tong thong trump

Lý do chính mà ông Trump viện dẫn là lo ngại bỏ phiếu qua thư và cho rằng cuộc bầu cử sẽ gian lận và không chính xác.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: “Tôi muốn một cuộc bầu cử và một kết quả hơn các bạn rất nhiều. Tôi không muốn trì hoãn. Tôi muốn có một cuộc bầu cử. Nhưng tôi cũng không muốn phải đợi 3 tháng và sau đó phát hiện ra những lá phiếu bị thất lạc và cuộc bầu cử không có nghĩa lý gì”.

Ông Trump viện dẫn những thông tin trên truyền thông mới đây về các vấn đề tiềm ẩn với hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện và nhấn mạnh ông không muốn “chứng kiến một cuộc bầu cử gian lận”. Lâu nay, ông Trump cũng luôn phản đối hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện vì cho rằng có thể xảy ra gian lận dù ông không đưa ra chứng cứ nào cụ thể.

Đề nghị của ông Trump có thể gây nhiều tranh cãi vì hiến pháp Mỹ đã quy định rõ quốc hội mới có quyền quyết định về thay đổi ngày tổ chức bầu cử tổng thống. Thêm vào đó, việc tổng thống đương nhiệm nêu đề nghị này được xem là chưa từng có tiền lệ.

Nói về đề nghị này, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham, đồng minh của ông Trump, nói với CNN: "Tôi không nghĩ đó là một ý tưởng đặc biệt tốt".

Thượng nghị sĩ John Thune, một lãnh đạo của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, nói rằng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 vẫn sẽ diễn ra, dù ông Trump nói gì trên Twitter.

"Tôi nghĩ đó có lẽ là tuyên bố nhận được sự chú ý của báo chí, nhưng tôi nghi ngờ tính nghiêm túc của nó", ông Thune nói. "Tôi nghĩ rằng chúng ta đã luôn tổ chức bầu cử vào tháng 11 kể từ khoảng năm 1788 và tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra một lần nữa trong năm nay".

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cũng khẳng định rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra theo kế hoạch.

"Trong lịch sử đất nước, trải qua các cuộc chiến tranh, suy thoái và Nội chiến, chúng ta chưa lúc nào mà không tổ chức bầu cử đúng theo lịch trình liên bang. Chúng ta sẽ tìm cách làm điều đó một lần nữa vào ngày 3/11", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với WNKY.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley bác bỏ đề xuất của Trump, cho rằng đây chỉ là ý kiến của một người và lưu ý sẽ có đạo luật của quốc hội về thay đổi ngày bầu cử liên bang. "Không có gì to tát khi một cá nhân nói gì đó ở đất nước này. Chúng ta vẫn là quốc gia thượng tôn pháp luật và tuân theo luật cho đến khi hiến pháp hoặc luật được thay đổi", Grassley cho hay.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng phản đối lùi ngày bầu cử. "Không có lý do nào để chúng ta không tổ chức bầu cử vào ngày đã định", McCarthy nói với phóng viên.

"Dời ngày bầu cử sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Các quan chức liên bang, bang và địa phương cần tiếp tục làm việc để đảm bảo người Mỹ có thể bỏ phiếu an toàn, dù là bỏ phiếu sớm hay bỏ phiếu ngày 3/11", nghị sĩ Cộng hòa Dusty Johnson đăng Twitter.

Được biết, Tổng thống Trump cũng thường nêu quan ngại về việc gian lận trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2020. Tháng trước, ông còn cho rằng, các nước ngoài sẽ “in hàng triệu lá phiếu” để can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Theo CNN, các chuyên gia nói rằng bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu vắng mặt về cơ bản là như nhau, và cũng không có gian lận rộng rãi trong các cuộc bầu cử ở Mỹ.

PV (th)

cac nghi si phan ung sau phat ngon muon hoan bau cu cua tong thong trump Bão Hanna ở Mỹ phá sập bức tường biên giới của Tổng thống Trump
cac nghi si phan ung sau phat ngon muon hoan bau cu cua tong thong trump Binh sỹ thuộc phi đội trực thăng của Tổng thống Trump mắc COVID-19
cac nghi si phan ung sau phat ngon muon hoan bau cu cua tong thong trump Nhà Trắng: Tổng thống Trump xét nghiệm COVID-19 nhiều nhất nước Mỹ
/ Nghề nghiệp và cuộc sống