Các loại chứng chỉ Anh văn quốc tế cho học sinh tiểu học

Chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel, Cambridge, TOEFL Primary... giúp trẻ đánh giá khả năng của mình.

Là người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đào tạo Anh ngữ, ông Trương Minh Châu - Giám đốc đào tạo iSMART Education Việt Nam cho biết, hiện có nhiều loại chứng chỉ Anh văn quốc tế được giới thiệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh cần chọn chứng chỉ phù hợp với năng lực, sở thích và lộ trình học tập của trẻ.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông Châu chia sẻ, giới thiệu và phân tích một số chứng chỉ phổ biến trên thế giới dành cho học sinh tiểu học dưới dây:

Chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel

Để đo lường và đánh giá đầu ra của chương trình học tiếng Anh, hoàn toàn không có khái niệm gọi chung chung là “chuẩn quốc tế”, “chuẩn Anh quốc” hay “chuẩn Mỹ”, mà chỉ có những chuẩn rất cụ thể như: Cambridge, Edexcel hay Common Core (Mỹ)…

Chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel là kỳ thi đánh giá kiến thức theo chuẩn chương trình giáo dục phổ thông quốc tế với các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh. Thí sinh tùy chọn thi đánh giá năng lực ở một, hai hoặc cả ba môn thi. Thay vì chỉ kiểm tra khả năng giao tiếp, truyền đạt và thấu hiểu ngôn ngữ đơn thuần, Edexcel còn giúp các trẻ phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và tư duy logic dựa trên sự hiểu biết lĩnh vực Toán và các môn Khoa học.

cac loai chung chi anh van quoc te cho hoc sinh tieu hoc

Học sinh Việt Nam nhận chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel. Ảnh: Phong Dương

Chứng chỉ cấp bởi Hội đồng khảo thí Pearson Edexcel (lớn nhất Anh quốc). Đây cũng là chứng chỉ phổ thông quốc tế uy tín, phổ biến tại Anh cũng như trên thế giới. Đề thi và quy trình khảo thí của Edexcel được quản lý theo chuẩn quốc tế. Tại Việt Nam, iSMART Education là đại diện chính thức của Pearson Edexcel tổ chức và điều hành kỳ thi.

Tham gia chương trình, trẻ có thể kiểm tra trình độ học vấn trong tương quan năng lực với hàng triệu học sinh theo học chương trình quốc tế Edexcel từ 55 quốc gia trên toàn cầu. Kỳ thi giúp các em có thêm trải nghiệm và tự tin hơn khi du học sớm ở nước ngoài, chuyển tiếp học tại các trường quốc tế, tham gia các kỳ thi như SAT, SSAT, ACT…

cac loai chung chi anh van quoc te cho hoc sinh tieu hoc

Các thí sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel khu vực miền Nam. Ảnh: Phong Dương.

Chứng chỉ quốc tế Cambridge

Chứng chỉ quốc tế Cambridge Starters, Movers và Flyers do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge tổ chức thi và cấp bằng dành cho học sinh 7-12 tuổi. Chương trình có độ khó tăng dần phân theo 3 cấp độ: Starters dành cho thí sinh từ 7 tuổi, Movers dành cho thí sinh 7-11 tuổi và Flyers dành cho thí sinh 9-12 tuổi.

Nội dung thi của các kỳ thi lấy chứng chỉ này gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Với bài thi Starters, Movers và Flyers của Cambridge học sinh được tiếp cận những bài học sinh động, gần với thực tế và do đó có thể áp dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Theo Hiệp hội giáo viên dạy tiếng Anh cho người nước ngoài (TESOL International Association), đã có sự thay đổi về mục tiêu dạy và học tiếng Anh trong thời gian qua, đó là các phương pháp và nội dung đào tạo sẽ hướng đến việc giúp học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện thay vì chỉ sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp hoặc ngữ pháp đơn thuần.

Do đó, đối với kỳ thi Cambridge, kỹ năng đóng vai trò quan trọng mà trong đó, trẻ cần nắm cả 4 kỹ năng cũng như tích lũy vốn kiến thức ngữ pháp đời thường.

cac loai chung chi anh van quoc te cho hoc sinh tieu hoc

Học sinh có chứng chỉ chương trình giáo dục phổ thông quốc tế - Edexcel International Award có thêm lợi thế khi nộp hồ sơ học tập và làm việc tại nước ngoài.

Chứng chỉ TOEFL Primary

TOEFL Primary là bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh được Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ - ETS nghiên cứu dành riêng cho học sinh tiểu học nhằm nâng cao kỹ năng suy luận cho trẻ ngay từ lúc nhỏ.

Bài thi mang tính kế thừa và là một bài thi trong hệ thống “gia đình nhà TOEFL” gồm TOEFL Primary (dành cho học sinh tiểu học), TOEFL Junior (dành cho học sinh THCS), TOEFL iBT (dành cho học sinh THPT có định hướng du học), TOEFL iTP (bài thi thường được dùng để tuyển đầu vào cho các chương trình cao học)...

Theo đó, bài thi sẽ đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh tiểu học ở lĩnh vực học thuật và xã hội, phản ánh kỹ năng của học sinh thông qua bản mô tả kết quả. Lợi thế của kỳ thi này là điểm số TOEFL Primary có thể quy đổi sang khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam và khung tham chiếu chung châu Âu (CEFR).

Theo ông Châu, chương trình học tiếng Anh qua Toán và Khoa học iSMART có thiết kế với lộ trình chuẩn khảo thí quốc tế, giúp học sinh tự tin chinh phục những kỳ thi học thuật trong và ngoài nước. Kỳ thi chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel đã được iSMART mang về Việt Nam và mở đơn đăng ký cho tất cả học sinh 8-15 tuổi. Xem thêm thông tin kỳ thi chứng chỉ Edexcel 2018 tại đây hoặc đăng ký thi trên website.

cac loai chung chi anh van quoc te cho hoc sinh tieu hoc Trình độ ngoại ngữ của các tân giáo sư, phó giáo sư năm nay ra sao?

Theo đánh giá của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, năng lực tiếng Anh của các ứng viên giáo sư và phó giáo ...

cac loai chung chi anh van quoc te cho hoc sinh tieu hoc Cậu bé 10 tuổi biết hai ngoại ngữ, viết sách bằng tiếng Anh

Mới 10 tuổi, cậu bé ở Trung Quốc tự học ở nhà và khiến nhiều người khâm phục khi thành thạo hai ngoại ngữ, đồng ...

/ https://vnexpress.net