Các địa phương tổ chức khai giảng thế nào trong mùa dịch COVID-19?

Do tình hình dịch COVID-19, các tỉnh, thành phố đưa ra nhiều kịch bản cho lễ khai giảng năm học mới để đảm bảo an toàn sức khoẻ học sinh.

Sở GD&ĐT TP.HCM mới đây gửi tờ trình lên Thường trực UBND TP.HCM đề xuất 2 phương án tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021.

Phương án 1 là tập trung đầy đủ học sinh các khối lớp tham dự lễ khai giảng. Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, phương án này khó đảm bảo giãn cách vì thực tế mỗi trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn có 1.000 - 4.000 học sinh.

Phương án 2 là tập trung đại diện học sinh các khối lớp tham dự lễ khai giảng, mỗi lớp 10 - 20 học sinh, riêng học sinh các lớp đầu cấp sẽ tham dự đầy đủ. Sở GD&ĐT nhấn mạnh: "Phương án này phần nào thực hiện được quy định giãn cách nhưng ảnh hưởng đến tinh thần của các em học sinh không được dự khai giảng năm học mới".

Sở GD&ĐT dự kiến, chương trình lễ khai giảng sẽ ngắn gọn, diễn ra trong khoảng 60 phút với các hoạt động văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, tuyên bố lý do - giới thiệu đại biểu, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng...

Phương án cử đại diện các lớp tham dự lễ khai giảng cũng được Sở GD&ĐT Quảng Ngãi hướng dẫn cho các trường. Tất cả các trường khai giảng vào sáng 5/9 với các nghi thức đón học sinh đầu cấp, có lễ chào cờ hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, thông qua nhiệm vụ trọng tâm năm học, không phát biểu, không báo cáo thành tích.

Vì tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các trường ở Quảng Ngãi tổ chức khai giảng cho 100% học sinh đầu cấp. Các khối còn lại chỉ cử lớp trưởng, lớp phó dự lễ. Học sinh phải đeo khẩu trang. Các trường chủ động xây dựng phương án dạy học phù hợp trong tình huống phải giãn cách xã hội kéo dài.

Các địa phương tổ chức khai giảng thế nào trong mùa dịch COVID-19? - 1
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: H.C)

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, ngày tựu trường sớm nhất là 1/9. Ngày khai giảng được tổ chức thống nhất trên toàn thành phố là 5/9.

Trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT sẽ xin ý kiến UBND thành phố về tổ chức lễ khai giảng.

Quảng Nam dự kiến cho học sinh tựu trường từ 1/9 và tổ chức lễ khai giảng vào 5/9; nhưng nếu dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì có thể lùi lại hoặc không tổ chức.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, hiện Quảng Nam còn 4 huyện đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó rất có thể các địa phương này tổ chức khai giảng sau từ 1 đến 2 tuần nếu dịch được kiểm soát. Tuy nhiên từ ngày 5/9, các huyện này vẫn phải triển khai dạy học online.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng đang xây dựng nhiều phương án để triển khai tuỳ vào tình hình dịch bệnh. Có thể thành phố sẽ cho học sinh đi học lại nếu không còn ca mắc COVID-19 nhưng sẽ không tổ chức khai giảng, không chào cờ và tăng cường phòng dịch. Nếu dịch bệnh vẫn kéo dài, Đà Nẵng cũng có thể lùi thời gian bắt đầu năm học mới.

Tỉnh Quảng Trị chuẩn bị 2 phương án cho ngày khai giảng. Nếu trước ngày 5/9, dịch bệnh được khống chế hoàn toàn tại Quảng Trị, lễ khai giảng sẽ diễn ra trực tiếp như mọi năm nhưng gọn nhẹ.

Nếu dịch vẫn chưa được khống chế, trên cơ sở ý kiến của Sở Y tế, những vùng an toàn sẽ khai giảng trực tiếp, vùng có dịch thực hiện trực tuyến. Riêng bậc mầm non, lớp 1 có thể cho lùi ngày tựu trường và lùi thời gian học.

Tỉnh Bình Thuận cũng chuẩn bị phương án cho nhiều tình huống khác nhau. Nếu có dịch, địa phương có thể tổ chức khai giảng trực tuyến hoặc hạn chế số người tham dự.

Hà Nội chốt thời gian tựu trường, khai giảng năm học mới 2020-2021 Hà Nội chốt thời gian tựu trường, khai giảng năm học mới 2020-2021

Ngày tựu trường của tất cả các cấp học, ngành học sớm nhất vào ngày 1/9/2020; ngày khai giảng được tổ chức thống nhất là ...

Trường học có thể khai giảng trực tuyến vì Covid-19 Trường học có thể khai giảng trực tuyến vì Covid-19

Các trường ở địa phương đến thời gian khai giảng vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội có thể tổ chức khai giảng ...

Khai giảng Khai giảng "mùa COVID-19" có gì đặc biệt?

Theo khung kế hoạch năm học 2020-2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành, 23 triệu học sinh trên cả nước sẽ ...

/ vtc.vn