Các bộ trưởng G20 từ chối ra tuyên bố chung và sự thật phía sau

Thay vì một tuyên bố chung, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương từ các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Indonesia đã đưa ra tuyên bố Chủ tịch, trong một nỗ lực tìm kiếm tiếng nói chung không thành công.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 đã kết thúc ngày 16/7 tại Indonesia mà không có tuyên bố chung, bất chấp những nỗ lực của chủ nhà Indonesia nhằm đảm bảo mâu thuẫn về cuộc xung đột Ukraine không làm chệch hướng chương trình nghị sự, theo AP.

Trong các cuộc hội đàm tại Bali, Indonesia, các bộ trưởng tài chính G20 đã tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng, nhưng lại không đạt được đồng thuận về vấn đề lạm phát, cũng như không tìm thấy điểm chung liên quan đến xung đột Nga - Ukraine.

Capture-1658030505120
Xung đột Nga-Ukraine khiến các bộ trưởng tài chính G20 không thể ra được tuyên bố chung. Ảnh: AP

Thay cho một thông cáo chính thức là một tuyên bố gồm 14 trang do Indonesia - Chủ tịch G20 năm 2022 đưa ra, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết trong phát biểu kết thúc hội nghị.

Theo bà, các quốc gia thành viên đều có sự đồng thuận trong hầu hết các điểm, nhưng vẫn vấp phải sự khác biệt không thể dung hòa tại hai điểm liên quan đến tác động của xung đột Nga - Ukraine và cách ứng phó với xung đột này.

“Tôi nghĩ đây là kết quả tốt nhất", bà nhận định, cho biết thêm rằng quyết định này của nước chủ tịch G20 được đưa ra “trong một tình huống rất thách thức và khó khăn".

Trước thềm hội nghị, nước chủ nhà Indonesia đã bày tỏ hy vọng các bên có thể cùng giải quyết tình trạng giá hàng hóa gia tăng, cuộc khủng hoảng an ninh lương thực ngày càng leo thang và tác động đến khả năng trả nợ của các quốc gia thu nhập thấp.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia Perry Warjiyo đã kêu gọi các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo tài chính toàn cầu tập trung vào việc đoàn kết phục hồi trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang quay cuồng vì COVID-19.

Nhưng các phiên thảo luận đã bị lu mờ bởi tình hình chiến sự tại Ukraine.

Mặc dù vậy, bất chấp những khác biệt, các bộ trưởng tài chính G20 đã đạt được "sự đồng thuận mạnh mẽ" về các vấn đề, trong đó có vấn đề an ninh lương thực toàn cầu tại hội nghị, một điểm sáng nổi bật sau 2 ngày làm việc.

An Nhiên / CAND