Ca nhiễm nCoV tại Pháp vượt Trung Quốc

Pháp thống kê thêm số ca nhiễm nCoV ở các viện dưỡng lão, khiến tổng số người nhiễm ở nước này lên hơn 82.000, vượt qua Trung Quốc. 

Phát biểu tại họp báo hôm 3/4 ở Paris, Bộ trưởng Y tế Pháp Jerome Salomon cho hay tổng số ca nhiễm ở nước này tăng 44%, lên 82.165, sau khi ghi nhận 17.827 ca nhiễm tại các viện dưỡng lão trên toàn quốc.

Số người chết vì Covid-19 ở nước này cũng tăng 61%, lên 6.506, chỉ trong vòng hai ngày, sau khi đã gộp thống kê từ các viện dưỡng lão.

Với số liệu này, Pháp đã vượt Trung Quốc, trở thành vùng dịch lớn thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Tây Ban Nha, Italy và Đức. Trung Quốc hiện ghi nhận số ca tử nhiễm và tử vong do nCoV lần lượt là 81.620 và 3.322. Tuy nhiên, Bộ trưởng Salomon cho hay vẫn còn quá sớm để nói về đỉnh dịch.

Số người thiệt mạng tại các viện dưỡng lão đã tăng đáng kể từ khi Covid-19 bùng phát, lên 1.416 ngày 3/4. Trước đó một ngày, con số này là 884. Số người chết tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi đã chiếm tới hơn 1/5 tổng số ca tử vong do Covid-19 ở nước này, dù chưa được thống kê đầy đủ.

Nếu không tính dữ liệu từ các viện dưỡng lão, số người chết vì Covid-19 tại các bệnh viện Pháp một ngày cũng ở mức cao kỷ lục, 588, tăng 13% so với một ngày trước, theo Bộ Y tế Pháp.

ca nhiem ncov tai phap vuot trung quoc
Nhân viên y tế chờ đưa bệnh nhân nhiễm nCoV lên tàu cao tốc TGV tại nhà ga ở Strasbourg, Pháp ngày 3/4. Ảnh: Reuters.

Pháp bắt đầu thống kê cả dữ liệu Covid-19 tại các viện dưỡng lão sau khi vấp phải chỉ trích rằng số liệu chính thức của họ không tính đến những người già qua đời tại các cơ sở này hoặc nhà riêng. Người cao tuổi sống trong các khu vực xung quanh nhà dưỡng lão cũng được cho là rất dễ nhiễm bệnh.

Pháp áp lệnh phong tỏa từ giữa tháng 3 trong nỗ lực ngăn chặn nCoV lây lan. Giới chức nhiều lần cảnh báo các biện pháp kiểm soát đại dịch cần thời gian để mang lại hiệu quả.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 1.097.000 ca nhiễm, hơn 59.000 người chết và gần 228.400 trường hợp bình phục. Mỹ và châu Âu đang là tâm dịch của thế giới, khi số ca nhiễm và chết do nCoV liên tục tăng.

Mai Lâm (Theo Reuters)

ca nhiem ncov tai phap vuot trung quoc Trung Quốc sẽ tổ chức tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trong ngày 4/4
ca nhiem ncov tai phap vuot trung quoc Đại sứ Trung Quốc lý giải hàng nghìn lọ tro cốt ở Vũ Hán
ca nhiem ncov tai phap vuot trung quoc Xuất nhập khẩu qua Trung Quốc: Không vì giải tỏa hàng mà coi nhẹ chống Covid-19
/ vnexpress.net