Ca ghép chi thể từ người cho sống đầu tiên trên thế giới là ở Việt Nam

Sáng 24.2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức cuộc họp công bố thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống. 

Bệnh nhân với bàn tay đang phục hồi rất tốt, chụp hình cùng các y bác sĩ đã thực hiện ca ghép chi thể đầu tiên từ người cho sống trên thế giới. Ảnh: BVCC

Giáo sư, Tiến sĩ Mai Hồng Bàng- Giám đốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho hay bệnh nhân được ghép là anh Phạm Văn Vương (31 tuổi) ở Thanh Trì- Hà Nội. Năm 2016, anh Vương bị tai nạn lao động, do máy đột dập khiến 1/3 dưới cẳng tay và bàn tay trái dập nát, biến dạng hoàn toàn.

Anh Vương được đưa đến bệnh viện 108 cấp cứu. Do vết thương dập nát quá nặng nề và hoàn toàn không có khả năng bảo tồn, các bác sĩ đã buộc phải chỉ định cắt 1/3 dưới cẳng tay trái cho anh. Nỗi đau tinh thần khi mất cánh tay còn quá trẻ, đã khiến anh suy sụp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, ngày 3.1.2020, bệnh viện tiếp nhận ca bệnh nặng và phức tạp do băng chuyền của máy tải gạch cuốn và đè ép trực tiếp lên tay trái từ vùng 1/3 dưới cẳng tay đến sát nách.

"Trong suốt 18 ngày điều trị với 3 lần mổ, nỗ lực cứu cánh tay nhưng tình trạng hoại tử vùng khuỷu tay và cơ, nhiễm trùng không cứu vãn được, đe dọa nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Qua nhiều lần hội chẩn các cấp, các bác sĩ đã phải ra chỉ định cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay. Đây là chỉ định bắt buộc"- Giáo sư Bàng nói. 

Khi thăm khám bệnh nhân, các bác sĩ cũng nhận thấy phần thừa của chi thể sẽ bị cắt cụt, đoạn từ dưới 1/3 dưới cẳng tay đến bàn tay, còn tương đối bình thường và có thể sử dụng để ghép cho những bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng. Bệnh nhân và gia đình đã đồng ý và tự nguyện hiến một phần thi thể của mình cho anh Vương, như một nghĩa cử nhân văn. 

Giáo sư Nguyễn Thế Hoàng cùng bệnh nhân trước khi mổ. Ảnh: BVCC

Kíp mổ do Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc bệnh viện thực hiện, sau 8 giờ, ca ghép cẳng tay và bàn tay mới từ người hiến sống cho anh Vương đã thành công. Tất cả các cấu trúc giải phẫu đã phục hồi và bàn tay ghép đồng loại được tưới máu đầy đủ giống như tay bên lành. 

Ngay sau mổ, anh Vương đã có thể tự vận động nhúc nhích được các ngón tay của bàn tay ghép. Cho đến nay, sau một tháng ghép, anh có thể sử dụng bàn tay ghép để cầm nắm một số đồ vật.

Ca ghép chi thể đầu tiên từ người cho sống trên thế giới được thực hiện thành công tại Việt Nam đã nâng tầm y khoa Việt Nam, là hy vọng của nhiều bệnh nhân bị đứt rời chi thể ở Việt Nam.

"Đây là một ca ghép tuyệt vời. Kỹ thuật ghép chi thể đứt rời rất phức tạp, các nước tiên tiến đi trước chúng ta hàng chục năm nhưng cũng chưa bao giờ thực hiện được ca ghép chi thể từ người cho sống vì hiếm có cơ hội chấn thương đứt rời chi vẫn đủ điều kiện để ghép lại. Muốn ghép cũng không ghép được vì nếu như không chuẩn bị đầy đủ về kỹ thuật, không quyết tâm thì không thể chớp được cơ hội ghép chi thể cho người bệnh từ chi thể đã buộc phải bỏ đi của người khác"- GS.TS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam đánh giá. 

Hội chẩn trước ca mổ ngày 20.1.2020. Ảnh: BVCC
Kíp mổ thực hiện ca ghép chi thể. Ảnh: BVCC
Chuẩn bị nối chi thể. Ảnh: BVCC
Thực hiện ghép chi thể. Ảnh: BVCC
Lấy chi thể ra. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân sau ghép 1 tháng. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau 1 tháng thực hiện ca ghép. Ảnh: BVCC
Bàn tay của bệnh nhân sau ghép 1 tháng đã có thể cầm nắm đồ vật. Ảnh: BVCC
Việt Nam quyết định áp dụng tờ khai y tế bắt buộc với tất cả người nhập cảnh từ Hàn Quốc

Để phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam đã quyết định áp dụng tờ khai y tế bắt buộc với những hành khách nhập cảnh từ ...

Chưa có lao động Việt Nam tại Hàn Quốc nhiễm Covid-19

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết đơn vị đã có chỉ đạo Ban Quản lý ...

HLV Park Hang-seo trở lại Việt Nam

Vợ chồng HLV Park Hang-seo bay từ Incheon đến Hà Nội tối 23/2, để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia tại vòng loại World ...

Thùy Linh

/ laodong.vn