Bùng phát ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng, học sinh TP Thái Nguyên dừng đi học

Thái Nguyên khẩn cấp triển khai các biện pháp ứng phó với ổ dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng, trong đó học sinh tại TP Thái Nguyên tạm dừng đến trường.

Theo thông tin mới nhất tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên ngày 2/11, từ khi mở cửa trở lại (19/10) đến nay, Thái Nguyên đã tiếp nhận trên 1.500 người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Tính đến nay, Thái Nguyên đã ghi nhận 38 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 20 ca trong cộng đồng, 11 ca trong khu cách ly tập trung người nhập cảnh, 7 ca từ các tỉnh phía Nam trở về. Chùm ca bệnh trong cộng đồng mới được phát hiện tại Thái Nguyên được xác định nguồn lây từ một nam bệnh nhân có địa chỉ tại phường Trung Thành (TP Thái Nguyên).

Ngày 28/10, bệnh nhân đi từ xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về địa phương bằng xe ô tô của công ty (trên xe chỉ có 2 người), không dừng đỗ trong suốt quá trình di chuyển.

Từ 28/10 đến 1/11, bệnh nhân đến một số địa điểm và tiếp xúc với nhiều người. Sáng 1/11, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đã đi xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh này và xác định thêm được 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (tính đến 9h ngày 2/11).

Số F1 được thông tin tại hội nghị là trên 190 người (vẫn đang tiếp tục truy vết) liên quan đến một doanh nghiệp và trên 300 người là học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (TP Thái Nguyên). Hiện nay, các cấp, ngành chức năng của Thái Nguyên tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để có biện pháp kịp thời.

Bùng phát ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng, học sinh TP Thái Nguyên dừng đi học - 1
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải nhận định tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, đã liên quan đến các trường học.

Bà Hải yêu cầu các xã, phường, thị trấn phải tăng cường kiểm tra các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống… trên địa bàn có thực hiện quy định quét mã khai báo y tế hay không, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là việc sai phạm trong khai báo y tế và tắc trách trong thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Thái Nguyên yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế, trong hôm nay phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả trường hợp liên quan đến các chùm ca bệnh và xét nghiệm “thần tốc” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tỉnh Thái Nguyên sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra (trong đó có 3 đoàn kiểm tra của Thường trực Tỉnh ủy) để kiểm tra đột xuất tại cơ sở, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên lưu ý các địa phương kiểm soát những khu vực giáp ranh; lập điểm xét nghiệm miễn phí cho các trường hợp có nguy cơ cao; tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát, cố gắng không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Trước đó, tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Thái Nguyên đêm 1/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đồng ý cho các trường học liên quan đến ổ dịch ở TP Thái Nguyên tạm dừng việc dạy và học trực tiếp từ ngày 2/11.

Thành phố Thái Nguyên xét nghiệm toàn bộ giáo viên, học sinh, nhân viên các trường: THPT Chu Văn An, THCS Tích Lương, Phú Xá, Độc Lập và Tiểu học Độc Lập.

/ vtc.vn