"Bức tử" hồ Đại Lải: Đoàn kiểm tra TP Phúc Yên "truy trách nhiệm" những ai?

Để xảy ra những vi phạm trong vấn đề quản lý hồ Đại Lải, Trong báo cáo kết luận của UBND thành phố Phúc Yên, đoàn kiểm tra đã đề xuất, kiến nghị một loạt vấn đề liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương, trong đó có Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm chính quyền địa phương

Báo Lao Động đăng tải loạt bài phản ánh về việc hồ Đại Lải (xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên) đang bị công khai “xẻ thịt” một cách không thương tiếc trong suốt nhiều năm.

Theo kết quả kiểm tra của Tổng cục Thuỷ Lợi, hiện nay có 4 doanh nghiệp đang có hoạt động kinh doanh, xây dựng trong phạm vi hồ Đại Lải. Trong đó có 3 doanh nghiệp chưa có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định, cũng như chưa có giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi.

Bên cạnh đó, hồ Đại Lải cũng đang bị \\"bức tử\\" bởi các cá nhân khác. Cụ thể, trong 8 trường hợp thuộc diện kiểm tra thì có 6 trường hợp sử dụng đất xung quanh khu vực Hồ Đại Lải. Những trường hợp này đã được nhắc đến trong kết luận kiểm tra của Đoàn kiểm tra UBND thành phố Phúc Yên.

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Hồng Quang - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố Phúc Yên cho biết, đã báo cáo kết luận kiểm tra với lãnh đạo UBND thành phố Phúc Yên và hiện đang chờ phê chuẩn.

\\"Trong báo cáo kết luận, đoàn kiểm tra đã đề xuất, kiến nghị một loạt vấn đề liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng hồ Đại Lải bị \\"xẻ thịt\\".

Cụ thể, trong 5 năm qua, lãnh đạo xã Ngọc Thanh đã để xảy ra những vi phạm, sai phạm gì trên địa bàn, cần

phải xử lý trách nhiệm theo Kế hoạch 54 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật ngay trong năm nay.

\\"buc
Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: Phan Anh

Báo cáo cũng đề xuất xử lý trách nhiệm với lãnh đạo xã và tổ giúp việc

trong công tác quản lý. Mức kỷ luật thế nào (cách chức, cảnh cáo, khiển trách...) sẽ do UBND thành phố xem xét, sau đó sẽ có ý kiến bằng văn bản\\", ông Quang cho hay.

Còn với 6 công trình vi phạm, theo ông Quang sẽ bị xử lý hành chính và khắc phục hậu quả, nếu không sẽ xử lý nghiêm.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nói gì khi chậm công bố kết luận kiểm tra hồ Đại Lải

Liên quan việc hồ Đại Lải bị \\"xẻ thịt\\", kết luận của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNN) chỉ ra nhiều sai phạm của các doanh nghiệp triển khai các dự án tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 17.4 đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ các nội dung liên quan.

Cụ thể, tại Quyết định số 947 do Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì ký đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật với các dự án, công trình trong lĩnh vực du lịch sinh thái, vui chơi, biệt thự tại xã Ngọc Thanh.

Theo quyết định trên, ông Lưu Văn Dũng, Chánh thanh tra tỉnh được phân công làm trưởng đoàn phối hợp với các sở, ban, ngành để xác minh trong thời hạn 30 ngày tính từ ngày công bố quyết định.

Mặc dù theo thời hạn kiểm tra nêu trong quyết định đã quá hơn hai tháng nhưng đến nay tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có kết luận của đoàn công tác.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết, hiện nay tỉnh đang cho rà soát lại. Đoàn kiểm tra đã làm được một số nội dung công việc, hiện nay phải kiểm tra thêm về kết luận của Tổng cục Thủy lợi.

\\"Đây là hoạt động kiểm tra chứ không phải thanh tra nên thời gian công bố có thể kéo dài để đảm bảo các nội dung công việc. UBND tỉnh đồng ý cho đoàn kiểm tra kéo dài thêm thời gian để làm rõ theo kết luận của Tổng cục Thủy lợi\\", ông Trì cho hay.

 

Nhóm PV

\\"buc Còn những ai đang \\"bức tử\\" hồ Đại Lải?

Ngoài các doanh nghiệp lớn đang \\"bức tử\\" hồ Đại Lải, theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phúc Yên, còn ...

\\"buc Những cánh đồng \\"khát khô\\" bên bờ hồ chứa nước Đại Lải

\\"Gia đình tôi ở đây mấy đời rồi. Mang tiếng ở cạnh hồ thủy lợi, nhưng bị dự án chặn hết, mương cũng chẳng có, ...

/ laodong.vn