Bức tranh kinh tế toàn cầu có thể thay đổi do biến chủng Delta

Nền kinh tế toàn cầu vẫn duy trì tăng trưởng nhanh bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do biến chủng Delta. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo bức tranh có thể thay đổi màu sắc rất nhanh.

Theo Bloomberg, bất chấp rủi ro do biến chủng virus Delta, nền kinh tế toàn cầu vẫn gửi đi những tín hiệu khả quan trong quý III/2021. Tốc độ tăng trưởng nhanh và lạm phát dường như đã đạt đỉnh sau khi tăng mạnh gần đây.

Kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng trong đại dịch
Kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng trong đại dịch

Theo số liệu trong dự báo tức thời của Bloomberg Economics, GDP toàn cầu trong quý III đang trên đà tăng 1,8% so với quý trước đó. Điều này trái ngược với lo ngại rằng biến chủng Delta sẽ cản đường phục hồi của nền kinh tế.

Trên thực tế, các nền kinh tế đang ở những giai đoạn phục hồi rất khác nhau. Trung Quốc nhờ việc nhanh chóng kiểm soát virus, và Mỹ với các gói kích thích kinh tế quy mô lớn, đã đưa sản lượng lên mức đỉnh trước đại dịch. Hai quốc gia đóng góp lớn vào sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Ở chiều ngược lại, Anh và khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn thụt lùi trong quá trình phục hồi. Tại Nhật Bản, việc triển khai vaccine chậm đồng nghĩa với phục hồi chậm chạp.

Theo Bloomberg, có một điều mà các dự báo không thể nắm bắt được là những thay đổi của các chính sách và hành động trong tương lai khi thế giới ứng phó với đại dịch. Con đường phục hồi không suôn sẻ của Ấn Độ là minh chứng cho thấy mọi thứ có thể thay đổi nhanh như thế nào.

Kinh tế Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi những quy định phòng chống dịch được siết chặt
Kinh tế Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi những quy định phòng chống dịch được siết chặt

Trung Quốc hiện cũng đối mặt với những rủi ro mới khi đất nước tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của chủng Delta. Khi Bắc Kinh áp dụng các biện pháp mạnh tay để ngăn ngừa virus lây lan, việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa sẽ bị giám sát chặt chẽ, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng.

JPMorgan hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý III từ 7,3% xuống còn 6,7%. Dự báo cả năm cũng giảm từ 9,1% còn 8,9%. Goldman Sachs cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Trung Quốc từ 8,6% xuống còn 8,3%, trong khi Nomura Holdings hạ dự báo xuống 8,2%.

Tại Mỹ, giá tiêu dùng cũng tăng với tốc độ bớt đáng lo ngại hơn. Lạm phát của Mỹ đạt đỉnh và giảm trở lại. Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell khẳng định việc lạm phát tăng đột biến chỉ là tạm thời. Chỉ số giá tiêu dùng trong mùa hè đã tăng lên 5% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt khỏi vùng an toàn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tuy nhiên, dự báo cho thấy tỷ lệ sẽ đạt đỉnh và bắt đầu giảm trong quý III. Khu vực đồng tiền chung euro cũng có thể chứng kiến lạm phát gia tăng, dù không cao như ở Mỹ. Tại Nhật Bản, mức tăng lạm phát trong quý III dự kiến đi ngang ở 0,1%.

Đối với các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới, quá trình phục hồi suôn sẻ và rủi ro lạm phát tiêu biến đồng nghĩa với việc họ sẽ không vội thực hiện những thay đổi lớn.FED dự kiến bắt đầu thu mua trái phiếu vào đầu nằm 2022. Cơ quan này có thể cung cấp thêm thông tin rõ ràng hơn ngay sau Hội nghị Jackson Hole, bắt đầu từ ngày 26/8.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể đi theo hướng khác. Cơ quan này báo hiệu sẵn sàng chịu mức lạm phát lớn hơn và có khả năng tăng mua tài sản. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng tìm cách kích thích tăng trưởng thông qua quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các nhà băng nước này.

Phóng viên (t/h)

https://thoimoi.vn/buc-tranh-kinh-te-toan-cau-co-the-thay-doi-do-bien-chung-delta-254760.html

Trung Quốc thắt chặt chống COVID-19, kinh tế toàn cầu lao đao Trung Quốc thắt chặt chống COVID-19, kinh tế toàn cầu lao đao
Nỗ lực hết sức duy trì tăng trưởng kinh tế trong dịch bệnh Nỗ lực hết sức duy trì tăng trưởng kinh tế trong dịch bệnh
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống