Tin hot

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội

Giá hàng hóa đắt đỏ ảnh hưởng nhiều nhất đến đời sống của người lao động nghèo đang cố bám trụ ở Hà Nội, khiến họ phải chật vật xoay sở từng bữa ăn.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 1

Hà Nội cũng như những thành phố lớn khác luôn thu hút người lao động tứ xứ đến làm việc, sinh sống, kiếm thêm thu nhập. Nhưng ở đây, giá hàng hóa thường xuyên tăng khiến họ phải thắt chặt chi tiêu, thậm chí chi li tính toán để có bữa ăn hàng ngày không thiếu thịt.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 2
 
Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 3

Phía sau chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình) là một khu trọ tồi tàn - nơi ở của những người lao động nghèo đang vất vả mưu sinh.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 4

Bà Nhung (quê Hưng Yên) đã sống ở khu trọ này gần 10 năm, hàng ngày bà sống bằng công việc thu gom ve chai ngoài chợ đầu mối Long Biên mỗi đêm. Trung bình mỗi ngày, bà Nhung kiếm được 70.000 - 100.000 đồng.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 5
Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 6

Với thu nhập ít ỏi này, bà Nhung rất lo lắng khi nhìn thấy giá các loại hàng hóa đang tăng vùn vụt. Dạo gần đây, bà không mua nhiều thực phẩm. Vì thế, bữa ăn của bà vốn đã đơn giản giờ càng đạm bạc hơn. "Trước kia, với 30.000 đồng, tôi thường mua 5.000 rau xanh, 2 lạng thịt heo. Nếu dè dặt, tôi có thể ăn được 2 bữa. Nhưng bây giờ, cũng với số tiền đó, tôi không thể mua được như trước. Bây giờ, giá rau cũng phải 10.000 - 15.000 đồng, còn thịt heo có lúc tăng lên 17.000 - 18.000 đồng/lạng, bình thường thì cũng 13.000 - 15.000 đồng/lạng. Chưa kể phải chi tiền cho đủ loại gia vị, tiền gas...Vì giá thế nên tôi không dám ăn nhiều thịt, thay vào đó là trứng, đậu", bà Nhung nói.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 7
Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 8

Căn nhà trọ tồi tàn cũng ngốn của bà 600.000 đồng/tiền thuê. “Tôi nhớ vài năm trước, giá nhà chỉ bằng một nửa nhưng tăng dần lên và như hiện nay, tôi đang lo sợ còn tăng nữa. Trong 10 năm sống ở  Hà Nội, tôi đã thấy giá các mặt hàng ngày càng tăng nhiều ", bà chia sẻ.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 9
Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 10

Căn trọ tạm bợ, cửa được gia cố với một vài sợi dây.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 11
Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 12

Cách đấy không xa là anh Công (Ba Vì) làm nghề buôn bán trái cây, cũng đã sống ở  Hà Nội hơn 10 năm. Hàng ngày sau khi bán hàng, anh Công trở về nấu bữa tối và bữa sáng hôm sau. "Trước kia, công việc này với tôi không quá khó. Nhưng giờ đây giá cả tăng, tôi phải tìm cách chi tiêu cho hợp lý. Hôm nay, tôi chỉ mua ít thịt gà công nghiệp và một mớ rau, vậy mà cũng 70.000 đồng , tính ra mỗi bữa hết 35.000. Rồi tiền phòng trước kia chỉ 1.300.000 đồng giờ cũng tăng lên 1.600.000 đồng. Sống ở  Hà Nội khó nhất là tính toán chi li cho từng bữa ăn, khi giá cả chỉ tăng mà không giảm" , anh Công nói.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 13

Bữa cơm tiết kiệm của anh Công.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 14

Giá thực phẩm ngày càng cao làm anh Công từ lâu không thể bày vẽ nhiều món mà chỉ mua một món mặn và ít rau xanh. Nếu hôm nay cải thiện bữa ăn thì ngay lập tức sau anh phải bó chặt trở lại, nếu không sẽ rỗng vào túi tiền dùng để chi cho các tài khoản khác.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 15

2 vợ chồng anh Trường (Ba Vì) cũng hành nghề bán trái cây, ở căn hộ phòng 12 m2, với giá thuê 1.300.000 đồng/tháng. "Vợ chồng tôi cứ 1, 2h sáng sẽ ra chợ Long Biên để lấy hàng. Sau đó vợ tôi đi xe bán quanh  Hà Nội, còn tôi đi xe máy sang tận Bắc Ninh. Trung bình mỗi tháng 2 vợ chồng cố gắng đi chợ chăm thì cũng kiếm được 10 - 15 triệu đồng. Chúng tôi chỉ tiêu 5 - 6 triệu, còn gửi về quê để nuôi con", anh Trường chia sẻ.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 16
Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 17

Với số tiền này, vợ chồng anh cũng đau đầu lo bữa cơm hàng ngày. "Giá cả giờ cao quá. Hôm nay tôi muốn tẩm bổ cho chồng nên mua ít sườn và thịt nạc heo, vậy mà cũng mất đến 120.000 đồng, đó là chưa kể tiền rau. Tôi phải chia các bữa nhỏ để đỡ tốn kém", vợ anh Trường nói. Khu bếp nấu ăn nhà anh chị cũng vô cùng tối giản với 1 bếp ga cùng một số loại gia vị cơ bản.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 18

Những lúc về quê, anh chị lại tận dụng mang thức ăn từ quê lên, để tránh việc tốn tiền mua đồ giá cao ở  Hà Nội"Giá cả tăng cao khiến số tiền chúng tôi tiết kiệm để gửi về quê ngày càng ít. Nếu tình trạng này kéo dài thì chúng tôi còn khó khăn nữa. Vì buôn bán thì vẫn vậy, thậm chí còn ế ẩm hơn vì giá trái cây cũng tăng, người dân hạn chế mua hơn. Hiện nay tôi không nhập hàng nhiều vì sợ không bán được. Thu nhập không tăng mà tiền chi ngày càng tăng vì thế tôi phải suy tính có nên cố gắng trụ ở  Hà Nội nữa không", anh Trường chia sẻ.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 19

Những món ăn này với người bình thường là đơn giản. Nhưng với người lao động nghèo đã là xa xỉ và họ thường phải tiết kiệm bằng cách san sẻ, tích trữ cho nhiều bữa. "Chỉ cần no thôi, chứ thỉnh thoảng mới dám ăn ngon hơn một chút, vì cái gì cũng đắt, tiền thì không có, lấy đâu ra mà mua thường xuyên", một người chia sẻ.

Bữa cơm khốn khó thời vật giá leo thang ở xóm trọ nghèo giữa Hà Nội - 20

Khu nhà trọ tồi tàn, tạm bợ nhưng lại không ai muốn chuyển đi. Vì với giá cả hiện nay thì khó có thể tìm được chỗ nào rẻ hơn ở  Hà Nội. Do đó, họ vẫn chấp nhận sống tạm trong những ngôi nhà ổ chuột và chạy từng bữa ăn, thắt chặt chi tiêu để bám trụ ở  Hà Nội, mong tích cóp được chút ít làm kế sinh nhai. Nhưng giữa thời giá cả ngày một đắt đỏ, dự tính này không dễ thực hiện, buộc nhiều người phải rời phố về quê

https://vtcnews.vn/bua-com-khon-kho-thoi-vat-gia-leo-thang-o-xom-tro-ngheo-giua-ha-noi-ar874057.html
 
PV / VTC News