Brexit, Huawei phủ bóng thượng đỉnh Mỹ - Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-6 gặp Thủ tướng Anh Theresa May và các lãnh đạo doanh nghiệp 2 nước trong ngày thứ 2 thăm London.

Theo hãng tin AP, ưu tiên hàng đầu của 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Anh là bàn về một thỏa thuận thương mại song phương có hiệu lực sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tiến trình gọi tắt là Brexit này dự kiến chính thức diễn ra vào ngày 31-10 trừ khi cả 2 bên đồng ý gia hạn. Dù vậy, Brexit đang gặp khó sau khi Thủ tướng May thông báo sẽ từ chức vào ngày 7-6, tức ngay sau khi ông chủ Nhà Trắng rời đi.

Trước thềm chuyến thăm, ông Trump đã gây tranh cãi khi cho rằng Anh nên rời khỏi cuộc đàm phán và từ chối trả "hóa đơn ly dị" trị giá 49 tỉ USD nếu không đạt được các điều khoản tốt hơn từ EU.

brexit huawei phu bong thuong dinh my anh

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô London hôm 4-6 Ảnh: Reuters

Cũng tại cuộc gặp bà May, ông Trump đề nghị đồng minh thân thiết nhất của Mỹ tại châu Âu này có lập trường cứng rắn đối với Tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei (Trung Quốc). Theo hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ muốn người kế nhiệm Thủ tướng Theresa May cấm Huawei tham gia thiết lập mạng 5G tại Anh. Chính quyền ông Trump lâu nay khuyến cáo các đồng minh không sử dụng công nghệ và thiết bị của Huawei, lấy lý do Bắc Kinh có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm.

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace hôm 4-6 nhấn mạnh London vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có sử dụng công nghệ của Huawei trong hạ tầng mạng 5G của mình hay không. Quan chức này cho hay Anh đang tham vấn với các đồng minh và đối tác về vấn đề này. Theo ông Wallace, doanh nghiệp nước ngoài một khi được phép tiếp cận thị trường Anh đều phải tuân thủ quy định của nước này.

brexit huawei phu bong thuong dinh my anh Sự hờ hững ở các nước châu Á với lệnh cấm Huawei của Trump

Các nước lo ngại về rủi ro an ninh từ Huawei nhưng họ khó có thể cưỡng lại sức hút từ chi phí thấp và ...

brexit huawei phu bong thuong dinh my anh Huawei: 'Chúng tôi không cắt giảm sản xuất smartphone'

Người phát ngôn chính thức của Huawei phủ nhận mọi thông tin về việc công ty thu nhỏ quy mô sản xuất điện thoại.

Xuân Mai

/ https://nld.com.vn