Brazil nói không cần 20 triệu USD viện trợ cứu rừng Amazon, châu Âu nên lấy tiền mà trồng thêm cây

Brazil từ chối đề nghị viện trợ của các quốc gia G-7 để chữa cháy rừng Amazon, cho rằng 20 triệu USD này nên được sử dụng cho việc trồng thêm cây ở châu Âu.

"Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị nhưng có lẽ những tài nguyên đó thích hợp hơn để tái trồng cây gây rừng châu Âu", Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 27/8 cho hay.

Ông Lorenzoni nhấn mạnh rằng Tổng thống Macron còn chẳng chặn nổi một đám cháy có thể dự đoán từ trước trong nhà thờ Notre Dame nói gì tới việc đi thuyết giảng cho Brazil. 

"Ông ấy có nhiều việc cần làm tại quê nhà và các thuộc địa của Pháp", ông này cho hay. 

 Brazil từ chối viện trợ của G-7 để cứu rừng Amazon. (Ảnh: Reuters)

Các nước G-7 trước đó nhất trí chi 20 triệu USD mua thêm máy bay chữa cháy để chống lại các vụ hỏa hoạn ở các cánh rừng Amazon sau khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói chính phủ của ông thiếu nguồn lực trong việc đối phó với hỏa hoạn. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles lại đưa ra quan điểm trái ngược với ông Lorenzoni khi khẳng định Brazil sẽ nhận tiền. 

Bản thân ông Bolsonaro tỏ ra không hào hứng với số tiền viện trợ từ G-7, khẳng định kế hoạch lập liên minh cứu rừng Amazon của Tổng thống Emanuel Macron như thể ông đang coi quốc gia Nam Mỹ như thuộc địa hay vùng đất không người. 

Ông Bolsonara, người vài ngày qua có những lời qua tiếng lại với ông Macron cáo buộc nhà lãnh đạo Pháp mở "cuộc tấn công bất hợp lý và vô cớ với các nước khu vực Amazon" cũng như "che giấu ý đồ của mình đằng sau ý tưởng một 'liên minh' cứu trợ của các nước G-7".

Ông khẳng định chủ quyền của Brazil cần được tôn trọng, nói thêm rằng ông đã thảo luận với Tổng thống Colombia về sự cần thiết của một 'kế hoạch chung" giữa các nước trong khu vực Amazon.

Nhà lãnh đạo Brazil trước đó cũng cáo buộc nước ngoài đang can thiệp vào chủ quyền quốc gia của Brazil thông qua các khoản hỗ trợ để cứu rừng Amazon.

Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil, tính từ đầu năm tới nay, có gần 79.000 đám cháy lớn nhỏ bùng phát tại của Brazil, hơn một nửa số đám cháy thuộc khu vực rừng Amazon, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ tính riêng trong tháng này, 25.000 vụ cháy đã nướng chín "lá phổi xanh" của Trái đất, con số cao nhất trong 1 thập kỷ qua.

(Nguồn: RT)

Song Hy

 

 

Ảnh mới nhất cho thấy tình trạng “đáng báo động” về cháy rừng ở Amazon
Brazil từ chối tiền viện trợ chữa cháy rừng Amazon của G7
Ai "nướng cháy" lá phổi xanh Amazon của Trái đất?
Brazil cấm đại sứ nghỉ phép khi có cháy rừng
Brazil sử dụng máy bay chiến đấu để chữa cháy rừng Amazon

/ vtc.vn