Brazil cảnh báo hệ thống y tế "gục ngã" trước Covid-19

Bộ trưởng Brazil cảnh báo hệ thống y tế có nguy cơ sụp đổ vào cuối tháng 4, khi số ca nhiễm nCoV đã tăng lên gần 1.000. 

"Có thể thấy rõ rằng tới cuối tháng 4, hệ thống y tế của chúng tôi sẽ sụp đổ. Bạn có thể có nhiều tiền, có chuyên cơ riêng. Bạn cũng có thể xin được lệnh từ tòa án. Nhưng bạn sẽ không tìm được phòng bệnh cho mình", Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta nói ngày 20/3 tại Brasilia.

brazil canh bao he thong y te guc nga truoc covid 19
Người phụ nữ đeo khẩu trang được kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại Brasilia, hôm 20/3. Ảnh: Reuters.

Brazil ghi nhận 11 người chết và 970 người nhiễm nCoV, riêng ngày 20/3 ghi nhận 283 ca. Số ca nhiễm mới tăng nhanh giữa lúc có nhiều cảnh báo về sự thiếu hụt nghiêm trọng giường chăm sóc đặc biệt và thiết bị y tế khác trong hệ thống bệnh viện của Brazil.

Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 20/3. Chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro đưa ra gói ngân sách 30 tỷ USD, đồng thời đóng cửa gần như toàn bộ biên giới đất liền nhằm ngăn nCoV lây lan. Du khách từ châu Âu, châu Á và Australia bị cấm nhập cảnh vào quốc gia này từ ngày 16/3.

Tổng thống Bolsonaro chưa đưa ra biện pháp mạnh tay hơn vì lo sợ ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế. Ông cũng chỉ trích nhiều thống đốc bang vì đưa ra các biện pháp "quá quyết liệt" để ngăn Covid-19.

Bolsonaro đang phải dối mặt với nhiều chỉ trích từ công chúng khi cho rằng ông đánh giá thấp sự nguy hiểm của Covid-19 và các mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng. Nhiều người tỏ ra phẫn nộ vì cuối tuần trước, ông vẫn gặp gỡ, bắt tay và chụp ảnh với những người ủng hộ trong khi đáng lẽ nên ở nhà cách ly vì từng tiếp xúc với người nhiễm nCoV.

Hôm 12/3, Bolsonaro bác bỏ tin đồn nhiễm nCoV sau khi hai nhân viên của ông dương tính với nCoV. Tổng thống cho biết ông đã xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Covid-19 xuất hiện ở 186 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 270.000 người nhiễm, hơn 11.000 người chết và khoảng 92.000 người bình phục.

Thanh Tâm (Theo Al Jazeera, NPR)

brazil canh bao he thong y te guc nga truoc covid 19 Y tá Anh trùm túi rác vì thiếu đồ bảo hộ
brazil canh bao he thong y te guc nga truoc covid 19 Chi Pu tặng phòng cách ly áp lực âm 650 triệu đồng chống dịch Covid-19
brazil canh bao he thong y te guc nga truoc covid 19 Hàng loạt sự kiện giải trí quốc tế bị hoãn, hủy vì dịch Covid-19
/ vnexpress.net