Y tá Anh trùm túi rác vì thiếu đồ bảo hộ

Các y tá của bệnh viện Northwick Park tiết lộ họ đang bị quá tải bệnh nhân và phải trùm túi rác vì thiếu thiết bị bảo hộ. 

Trong một thông điệp gửi tới nhân viên hôm 20/3, bệnh viện Northwick Park ở London cho hay không còn trống giường bệnh đặc biệt nào sau khi số lượng bệnh nhân nhiễm nCoV tăng đột biến. 6 người đã tử vong tại đây và hàng chục người khác đang phải thở máy.

Trước tình thế nguy cấp tại các bệnh viện trên khắp nước Anh, một quan chức y tế hàng đầu đã đề nghị chỉ tiếp nhận những bệnh nhân trên 60 tuổi nhằm giảm áp lực giường bệnh. Tình hình căng thẳng tại bệnh viện Northwick Park cuối cùng cũng lắng xuống sau 24 giờ, khi các bệnh nhân được chuyển tới những cơ sở điều trị gần đó. Tuy nhiên, một y tá cấp cao cho rằng Northwick Park có thể sẽ lại hết phòng trong vài giờ.

Người y tá không muốn tiết lộ danh tính đã cầu xin khẩu trang, kính và găng tay vì các nhân viên ở bệnh viện này buộc phải trùm túi nilon đựng chất thải ở đầu và chân vì thiếu đồ bảo hộ.

"Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác hoặc là bản thân có thể bị nhiễm virus", bà nói. "Chúng tôi cần đồ bảo hộ phù hợp ngay bây giờ, nếu không các y tá, bác sĩ sẽ chết. Đơn giản là như thế. Chúng tôi đang điều trị cho chính các đồng nghiệp của mình trong khoa sau khi họ bị nhiễm virus từ các bệnh nhân. Sao lại có thể như thế được?".

y ta anh trum tui rac vi thieu do bao ho
Các y tá tại bệnh viện Northwick Park, London. Ảnh: Telegraph

Nữ y tá cho biết nhiều bệnh nhân trẻ tuổi đang phải thở máy, nhiều người bị hen suyễn hoặc tiểu đường.

"Họ không thể ngừng ho, họ cứ ho, ho và ho, không dừng được. Nhưng chúng tôi gần như không thể làm gì ngoài việc cố gắng giúp họ thở. Đôi khi cơ thể bỏ cuộc và họ chết. Chúng tôi không thể cứu họ", bà nói. "Và điều tồi tệ nhất là chúng tôi không thể cho phép người thân của họ nói lời từ biệt. Thậm chí gia đình riêng của chúng tôi không muốn chúng tôi về nhà vì có thể mang bệnh. Chúng tôi biết làm gì đây? Có quá nhiều bệnh nhân Covid-19 cần phải điều trị. Chúng tôi mỉm cười dũng cảm nhưng bên trong, chúng tôi sợ hãi. Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo".

Bệnh viện Northwick Park do Quỹ Chăm sóc sức khoẻ đại học North West London điều hành. Tình trạng thiếu giường chăm sóc đặc biệt ở Anh là mối lo ngại lớn khi dịch bệnh ngày càng lan rộng. Các quỹ chăm sóc sức khoẻ đang cải tạo các khoa và đào tạo lại nhân viên y tế nhằm tạo ra nhiều nguồn lực đối phó với Covid-19 hơn. Các nhà lãnh đạo Anh cho rằng số giường bệnh chăm sóc đặc biệt có thể cần phải tăng lên gấp nhiều lần nữa mới đáp ứng đủ số bệnh nhân.

"Có một điều mà mọi người không dám nói đến là chúng tôi sẽ phải nhanh chóng đề ra ngưỡng tuổi tiếp nhận bệnh nhân chăm sóc đặc biệt. Đó là những gì Italy phải làm và 60 tuổi hay bao nhiêu đi nữa, chúng tôi sẽ phải làm tương tự", giám đốc cấp cao tại một quỹ chăm sóc sức khoẻ khác ở London nói. "Tôi từng chối bỏ sự nghiêm trọng loại virus này vài tuần trước, nhưng nay không còn như thế nữa".

Anh hiện ghi nhận gần 4.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 177 ca tử vong. Giới quan sát cho rằng quy mô của Covid-19 tại Anh có thể chưa chính xác, do chỉ những bệnh nhân đang trong bệnh viện mới được kiểm dịch. Giới chức Anh lo ngại 180.000 người có thể đã nhiễm nCoV, trong khi các chuyên gia ước tính số người chết có thể lên tới 1.000.

Từ hôm 20/3, nước này đã yêu cầu tất cả quán cafe, quán rượu, quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ đêm, nhà hát và trung tâm giải trí đóng cửa.

Anh Ngọc (Theo Telegraph)

y ta anh trum tui rac vi thieu do bao ho Bác sĩ châu Âu đang lặp lại sai lầm Vũ Hán
y ta anh trum tui rac vi thieu do bao ho Liên minh châu Âu chuyển 12 tấn quần áo bảo hộ tới Trung Quốc
y ta anh trum tui rac vi thieu do bao ho Sắp có mặt nạ chống độc "made in Vietnam", giá hơn 1 triệu đồng
/ vnexpress.net