Brazil bất ngờ xóa dữ liệu chi tiết về COVID-19 khi số ca tử vong tăng mạnh

Brazil đã xóa dữ liệu chi tiết về COVID-19 khỏi trang web của chính phủ khi số ca tử vong tăng mạnh ở quốc gia này.

brazil bat ngo xoa du lieu chi tiet ve covid 19 khi so ca tu vong tang manh

Brazil bất ngờ xóa dữ liệu chi tiết về COVID-19 khi số ca tử vong tăng mạnh. Ảnh: AFP

Bộ Y tế Brazil cho biết, Bộ sẽ chỉ báo cáo các ca nhiễm và tử vong trong 24h chứ không đưa ra con số như ca mắc mới hay con số cụ thể khác như hầu hết các quốc gia. Theo Tổng thống Bolsonaro, các dữ liệu không phản ánh bức tranh hiện tại.

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 ở Brazil cao thứ 2 thế giới và gần đây có nhiều ca tử vong mới hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Quốc gia Mỹ Latinh này xác nhận hơn 640.000 ca nhiễm, nhưng con số này được cho là cao hơn nhiều do không đủ bộ xét nghiệm.

BBC đưa tin, Tổng thống Bolsonaro bị chỉ trích khi từ chối các biện pháp phong tỏa do Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra. Bên cạnh đó, ông đã nhiều lần tham gia ủng hộ các cuộc biểu tình trong những tháng gần đây, lờ đi việc giãn cách xã hội.

Vào ngày 6.6, Bộ Y tế đã xóa dữ liệu chi tiết COVID-19 dựa trên thời gian và khu vực. Thay vào đó, Bộ chỉ đưa ra con số nhiễm, tử vong và hồi phục trong 24 giờ.

Trên Twitter, ông Bolsonaro cho biết “dữ liệu không phản ánh gì về tình trạng của đất nước hiện nay”, nhưng ông không giải thích tại sao phải xóa dữ liệu. Ngoài ra, ông chia sẻ sẽ có thêm nhiều biện pháp để “cải thiện việc báo cáo các ca bệnh”.

Nhiều nhà báo và thành viên Quốc hội đã chỉ trích quyết định này của ông. Việc xóa dữ liệu COVID-19 xảy ra sau khi Brazil báo cáo hơn 1.000 ca tử vong trong 4 ngày liên tiếp. Số ca mắc cũng được dự kiến sẽ còn tăng nhiều vì dịch bệnh quốc gia này vẫn chưa chạm đỉnh dịch.

Tuần trước, số người chết của Brazil đã vượt qua Italia, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Anh.

 

HỒNG HẠNH

brazil bat ngo xoa du lieu chi tiet ve covid 19 khi so ca tu vong tang manh Brazil bất ngờ xóa dữ liệu chi tiết về COVID-19 khi số ca tử vong tăng mạnh

Brazil đã xóa dữ liệu chi tiết về COVID-19 khỏi trang web của chính phủ khi số ca tử vong tăng mạnh ở quốc gia ...

/ laodong.vn